Thế giới

Ukraine thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng

Hoàng Linh 09/09/2024 - 16:26

Ukraine đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nhân khẩu học trong bối cảnh xung đột tiếp diễn.

ukraine_1.jpg
Ukraina đang thiếu hụt lực lượng lao động và cho chiến trường. Ảnh: Financial Times

Theo CNA ngày 9-9, dân số Ukraine, vốn đã thu hẹp nhanh chóng trước khi xung đột với Nga nổ ra, thời gian qua chứng kiến sự sụt giảm mạnh do di cư, tỷ lệ sinh thấp và thiệt mạng do chiến sự. Trước chiến tranh, dân số Ukraine ở mức khoảng 45 triệu người, hiện đã giảm khoảng 10 triệu người.

Nhân khẩu học bị đe dọa lớn nhất là nam thanh niên dưới 30 tuổi, giờ đây đã trở thành nhóm dân số nhỏ nhất tại Ukraine. Ước tính, Ukraine hiện còn chưa đến 5 triệu nam giới dưới 30 tuổi. Trước năm 2022 (thời điểm nổ ra xung đột), con số này là khoảng 6 triệu người.

Các nhà phân tích cho rằng, nhóm dân số này vốn đã ít người do sinh ra trong thời kỳ sụp đổ kinh tế của Liên Xô, giờ đây càng bị thu hẹp hơn.

Trong khi đó, ngày càng có nhiều đàn ông Ukraine được triệu tập nhập ngũ và ra chiến trường, với độ tuổi ngày càng giảm. Năm 2024, Kiev đã ban hành đạo luật mới, hạ độ tuổi nhập ngũ từ 27 xuống 25, đồng thời cho phép một số phạm nhân bị kết án tham gia cuộc chiến. Đến nay, đã có hơn 3.000 tù nhân chấp nhận sự đánh đổi này.

Tuy nhiên, bất chấp các biện pháp mới, Ukraine giờ đây vẫn không có đủ quân trong khi tình trạng thiếu lao động nghiêm trọng đang làm tổn thương nền kinh tế vốn đã chịu nhiều sức áp từ chiến tranh.

Theo thống kê, lực lượng lao động có sẵn của Ukraine đã giảm 27% kể từ khi xung đột nổ ra, ảnh hưởng nặng nề đến các lĩnh vực dịch vụ, bán lẻ và vận tải. Để lấp đầy, nhiều phụ nữ đang đảm nhận các công việc trước đây chủ yếu do nam giới đảm nhiệm.

Nhà kinh tế và nhân khẩu học Ella Libanova của Viện Hàn lâm Khoa học quốc gia Ukraine nói rằng, vấn đề nhân khẩu học sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn, trừ khi Ukraine có thể đưa người tị nạn trở về sau chiến tranh và thu hút người nhập cư.

Trong số 17 triệu người đã rời khỏi đất nước kể từ khi xung đột bùng nổ và mới chỉ có khoảng 60% trở về cho đến nay. Theo giới quan sát, hầu hết những người Ukraine rời đất nước trong xung đột đều còn trẻ và trong độ tuổi lao động.

Hệ quả là, Ukraine đang phải chăm sóc một trong những dân số già nhanh nhất thế giới, với khoảng 1/4 dân số trên 60 tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ukraine thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.