Thế giới

Mỹ chạy đua “giải cứu” 6 tỷ USD viện trợ cho Ukraine

Thương Nguyệt 06/09/2024 - 12:10

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang thảo luận khẩn cấp với Quốc hội về việc cho phép sử dụng hết 6 tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine trước hạn chót 30-9.

Nỗ lực kể trên diễn ra trong bối cảnh Ukraine triển khai tấn công tỉnh Kursk của Nga, đồng thời nỗ lực ngăn chặn các lực lượng Nga đe dọa thành phố chiến lược Pokrovsk ở miền Đông.

Theo Reuters, Quyền rút vốn của Tổng thống (PDA), một yếu tố quan trọng trong gói viện trợ trị giá 61 tỷ USD cho Ukraine được thông qua hồi tháng 4, cho phép Tổng thống Joe Biden huy động khí tài quân sự để ứng phó với các trường hợp khẩn cấp mà không cần sự chấp thuận của Quốc hội.

PDA cũng là cơ chế chủ chốt mà chính quyền Tổng thống Joe Biden đã sử dụng để vận chuyển vũ khí đến Ukraine. Hồi cuối tháng 8, Mỹ đã công bố một gói viện trợ quân sự mới trị giá 125 triệu USD cho Ukraine, bao gồm tên lửa phòng không, thiết bị chống máy bay không người lái, tên lửa chống thiết giáp và đạn dược.

Tuy nhiên, 6 trong số 7,8 tỷ USD của PDA vẫn chưa được sử dụng. Điều này khiến các quan chức Mỹ phải gấp rút tìm biện pháp ứng phó trước hạn chót 30-9, cũng là thời điểm kết thúc năm tài chính 2024.

1(2).jpg
Quân đội Ukraine tiếp nhận tên lửa chống tăng Javelin thuộc gói hỗ trợ quân sự của Mỹ, tại sân bay quốc tế Boryspil hồi năm 2022. Ảnh: Reuters

Theo một số nguồn tin thông thạo với các cuộc thảo luận, Bộ Ngoại giao Mỹ kỳ vọng sẽ kết hợp PDA với Nghị quyết tiếp tục (Continuing Resolution), một dự luật chi tiêu khẩn cấp ngắn hạn mà Quốc hội Mỹ phải thông qua trong tháng này để tránh việc chính phủ đóng cửa vào ngày 30-9.

Nếu đạt được thỏa thuận, thời gian chuyển giao khí tài quân sự cho Ukraine sẽ được gia hạn. Điều này sẽ cho phép chính quyền Tổng thống Joe Biden sử dụng nốt 6 tỷ USD còn lại của PDA để hỗ trợ Kiev.

Nhiều khả năng Quốc hội Mỹ sẽ đạt được một giải pháp cần thiết tại các cuộc thảo luận, trong bối cảnh nhưng nỗ lực hỗ trợ Ukraine vẫn nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ Thượng viện và Hạ viện.

“Sự ủng hộ của lưỡng đảng dành cho Ukraine là rất quan trọng đối với lợi ích của Mỹ. Chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể trong năm 2024 bảo đảm thêm viện trợ quân sự trong tương lai”, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Richard Blumenthal và Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham tuyên bố sau chuyến thăm Ukraine hồi tháng 8 vừa qua.

Reuters cho biết, hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân khiến “dòng chảy” viện trợ khí tài quân sự cho Ukraine chậm lại trong năm nay. Tuy nhiên, một phần là do Bộ Quốc phòng Mỹ lo ngại kho vũ khí đang cạn kiệt vì ngành công nghiệp này đang phải vật lộn với các vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ chạy đua “giải cứu” 6 tỷ USD viện trợ cho Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.