Điểm nóng

Ukraine sẽ trình dự thảo nghị quyết về an toàn hạt nhân lên Đại hội đồng Liên hợp quốc

Thương Nguyệt 04/07/2024 - 08:24

Ukraine có kế hoạch trình Đại hội đồng Liên hợp quốc dự thảo nghị quyết về an toàn hạt nhân, đặc biệt đối với nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở phía Đông Nam quốc gia này.

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết, dự thảo nghị quyết chủ yếu tập trung vào Zaporizhzhia, nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu hiện vẫn nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng Nga kể từ tháng 3-2022.

“Ukraine sẽ sớm trình dự thảo nghị quyết lên Đại hội đồng Liên hợp quốc”, Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố sau cuộc gặp Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Dennis Francis tại Kiev ngày 3-7 (giờ địa phương).

https___cloudfront-us-east-2.images.arcpublishing.com_reuters_xgb2fc6naflmvf5hlfqbat4qi4.jpg
Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia hiện vẫn do quân đội Nga kiểm soát. Ảnh: Reuters

Tại cuộc gặp, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã gửi lời cảm ơn đến ông Dennis Francis vì động thái ủng hộ Hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine ở Thụy Sĩ. Nhà lãnh đạo Ukraine nhận định, một trong những kết quả thực tế của hội nghị có thể là một nghị quyết mới về an toàn và an ninh tại các cơ sở hạt nhân của Ukraine, bao gồm cả Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Hiện tại, Nhà máy Zaporizhzhia đã ngừng hoạt động nhưng vẫn cần nguồn cung cấp điện bên ngoài để bảo đảm không xảy ra sự cố. Theo Kyiv Independent, việc Nga giành quyền kiểm soát nhà máy này làm gia tăng rủi ro an toàn hạt nhân.

Trong thời gian vừa qua, Nhà máy Zaporizhzhia đã nhiều lần mất kết nối khỏi lưới điện Ukraine do các cuộc tấn công của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của quốc gia này.

Energoatom, công ty vận hành Zaporizhzhia, cho biết, nhà máy đã trải qua 8 lần mất điện hoàn toàn và 1 lần đóng cửa một phần kể từ khi xung đột nổ ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ukraine sẽ trình dự thảo nghị quyết về an toàn hạt nhân lên Đại hội đồng Liên hợp quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.