Thế giới

Ukraine nộp đơn gia nhập CPTPP

Thương Nguyệt 07/07/2023 - 16:11

Ngày 7-7, Reuters đưa tin, Ukraine đã gửi đơn gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) tới New Zealand.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao New Zealand thông báo, New Zealand, quốc gia thực hiện các chức năng lưu trữ pháp lý của CPTPP, đã nhận được yêu cầu gia nhập hiệp định này từ Ukraine vào ngày 5-5.

Sau động thái từ Ukraine, các bước tiếp theo trong quá trình đàm phán về việc gia nhập của quốc gia này sẽ được quyết định bởi tất cả thành viên CPTPP. Các quốc gia thành viên hiệp định sẽ nhóm họp tại thành phố Auckland vào ngày 16-7 để thảo luận những vấn đề liên quan.

untitled.png
Ảnh minh họa: Reuters

Tại một cuộc họp báo thường kỳ, Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Shigeyuki Goto cho biết, với tư cách là thành viên CPTPP, Nhật Bản cần cẩn trọng đánh giá, liệu Ukraine có thể đáp ứng đầy đủ những yêu cầu của thỏa thuận về tiếp cận thị trường và các quy tắc khác hay không.

CPTPP có hiệu lực vào năm 2018, sau khi Mỹ rút khỏi Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP). Hiệp định nhằm loại bỏ thuế quan thương mại giữa các thành viên và đặt ra các quy tắc về đầu tư xuyên biên giới, thương mại điện tử, sở hữu trí tuệ… ban đầu có sự tham gia của 11 quốc gia, gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam.

Cuối tháng 3-2021, chính phủ Anh thông báo đã đạt được thỏa thuận gia nhập CPTPP, chính thức trở thành thành viên thứ 12 sau quá trình đàm phán kéo dài gần 2 năm. Đây là thỏa thuận thương mại mới lớn nhất mà quốc gia này đạt được kể từ khi rời Liên minh châu Âu (EU) 3 năm trước.

Ngoài Ukraine, đơn xin gia nhập CPTPP của Trung Quốc, Ecuador, Costa Rica, Uruguay đang trong quá trình chờ xử lý…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ukraine nộp đơn gia nhập CPTPP

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.