Thế giới

Ukraine hy vọng đạt thỏa thuận với Ba Lan về dỡ bỏ phong tỏa biên giới

Kim Phượng 22/12/2023 - 09:52

Reuters ngày 22-12 trích dẫn lời Phó Thủ tướng Ukraine Oleksandr Kubrakov cho biết, Kiev hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận với chính phủ mới của Ba Lan trong tuần này để chấm dứt tình trạng phong tỏa xe tải tại các cửa khẩu biên giới.

ba-lan.png
Những chiếc xe tải xếp hàng dài để qua biên giới Ba Lan-Ukraine tại cửa khẩu Dorohusk-Jagodzin, ở Okopy, Ba Lan. Ảnh: Reuters

Các tài xế xe tải Ba Lan đã tiếp tục phong tỏa một số cửa khẩu chính ở biên giới Ukraine, yêu cầu Liên minh châu Âu (EU) khôi phục một hệ thống theo đó các công ty Ukraine cần có giấy phép để hoạt động.

Các tài xế Ba Lan đã chặn một số cửa khẩu biên giới với Ukraine kể từ ngày 6 -11, nhưng lệnh phong tỏa tại cửa khẩu chính Yahodyn-Dorohusk đã tạm thời được dỡ bỏ sau khi một thị trưởng địa phương ra tay ngăn chặn vì lo ngại sẽ đe dọa đến việc làm.

"Chúng tôi dự định đi đến quan điểm chung trong tuần này tại Kiev cùng với các đại diện của Chính phủ Ba Lan", Phó Thủ tướng Oleksandr Kubrakov nói sau khi ông gặp tân Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ba Lan Dariusz Klimczak tại Warsaw. Ông Kubrakov, cho biết việc bỏ phong tỏa biên giới là chủ đề của cuộc họp vì các cửa khẩu chính đã bị phong tỏa hoàn toàn và chỉ có ba xe tải rời Yahodyn trong ngày qua.

Các tài xế xe tải Ba Lan phàn nàn rằng họ đang thua thiệt trước các công ty Ukraine, vì những công ty này cung cấp giá dịch vụ rẻ hơn và đang vận chuyển hàng hóa trong EU, thay vì chỉ giữa các nước và Ukraine.

"Chúng tôi đã trình bày những số liệu quan trọng và dữ liệu phân tích về lưu lượng vận chuyển hàng hóa của các hãng vận tải Ukraine và Ba Lan, cho thấy những vấn đề mà người biểu tình đang nói đến không thực sự tồn tại", Phó Thủ tướng Kubrakov nêu rõ.

Theo hãng vận tải Ukraine, khoảng 3.900 xe tải đang ở phía Ba Lan chờ cấp phép vào Ukraine. Thủ tướng mới nhậm chức của Ba Lan Donald Tusk tuần trước cho biết chính phủ mới sẽ cố gắng chấm dứt nạn tài xế xe tải biểu tình ở biên giới Ukraine.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ukraine hy vọng đạt thỏa thuận với Ba Lan về dỡ bỏ phong tỏa biên giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.