Thế giới

Ukraine - Hungary chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa tổng thống hai nước

Kim Phượng 13/01/2024 07:47

Ngày 12-1, Reuters dẫn nguồn tin từ văn phòng chính phủ Hungary cho biết, Bộ trưởng ngoại giao của Hungary và Ukraine sẽ gặp nhau ở miền Tây Ukraine vào cuối tháng 1.

hungary.png
Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto phát biểu tại cuộc họp cấp cao của Đại hội đồng Liên hợp quốc. Ảnh: Reuters

Văn phòng truyền thông quốc tế của Thủ tướng Orban cho biết trên nền tảng truyền thông xã hội X: “Đã có xác nhận rằng các bộ trưởng ngoại giao Hungary và Ukraine dự kiến ​​sẽ gặp nhau tại Uzhhorod (Ungvár) vào ngày 29-1”.

Hungary không tiết lộ thêm thông tin về cuộc họp dự kiến ​​và không bình luận về sự kiện này.

Mối quan hệ giữa Hungary, thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Ukraine đã trở nên căng thẳng bởi các vấn đề như quyền của người dân tộc Hungary ở miền Tây Ukraine và việc Hungary phản đối việc Liên minh châu Âu (EU) cung cấp viện trợ cho Kiev từ ngân sách của khối trong bối cảnh xung đột Nga - Ukraine vẫn tiếp diễn.

Tháng 12-2023, tất cả các nước EU ngoại trừ Hungary đã đồng ý bắt đầu các cuộc đàm phán gia nhập với Ukraine. Các nhà lãnh đạo của khối đã bỏ qua sự phản đối của Thủ tướng Viktor Orban bằng cách yêu cầu ông rời khỏi phòng họp khi đưa ra quyết định này.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết, ông đã có cuộc trò chuyện "thẳng thắn" với Thủ tướng Orban bên lề lễ nhậm chức của Tổng thống Argentina Javier Milei vào tháng trước. Trong khi đó, theo Chánh văn phòng của Tổng thống Zelenskiy, Ukraine và Hungary đang chuẩn bị cho cuộc gặp giữa Zelenskiy và Orban trong thời gian tới .

Hôm 11-1, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto nhận định, Hội nghị thượng đỉnh cấp cao giữa hai nhà lãnh đạo sẽ chỉ có ý nghĩa nếu sự kiện có thể mang lại “kết quả đáng kể”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ukraine - Hungary chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa tổng thống hai nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.