Y tế

Tỷ lệ ung thư phổi ở nam giới gấp 3 lần ở nữ giới

Thu Trang 13/08/2023 - 11:37

Tỷ lệ ung thư phổi ở nam giới gấp 3 lần ở nữ giới. Cứ 100.000 người dân Việt Nam thì có 36 nam giới và 12 nữ giới được chẩn đoán mắc ung thư phổi.

Sáng 13-8, tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng (Bộ Y tế) phối hợp với AstraZeneca Việt Nam tổ chức lễ phát động chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng về ung thư phổi mang tên “Thương phổi” với thông điệp “Tầm soát ngay, sớm chữa lành”.

kham-tam-soat-ung-thu-phoi-cho-nguoi-dan.jpg
Khám tầm soát ung thư phổi miễn phí cho người dân tại lễ phát động.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn nhấn mạnh, hiện nay, căn bệnh ung thư đang trở thành gánh nặng lớn của các quốc gia, trong đó có Việt Nam. Trung bình mỗi năm tại nước ta có khoảng 183.000 ca mắc mới và khoảng 122.000 ca tử vong do bệnh ung thư, trong đó chủ yếu là ung thư gan, phổi, vú.

Riêng ung thư phổi, trung bình mỗi năm Việt Nam có hơn 26.000 ca mắc mới và 23.000 ca tử vong. Tỷ lệ ung thư phổi ở nam giới gấp 3 lần so với ở nữ giới. Cứ 100.000 người dân Việt Nam thì có 36 nam giới và 12 nữ giới được chẩn đoán mắc ung thư phổi.

“Nếu so sánh, số ca mắc mới và ca tử vong do ung thư phổi xấp xỉ nhau. Bởi vì tỷ lệ người bệnh phát hiện ung thư phổi ở giai đoạn muộn lên đến 75%. Điều này đồng nghĩa với tỷ lệ điều trị khỏi bệnh thấp và thời gian sống thêm của người bệnh rút ngắn. Trong khi đó, những người bệnh được chẩn đoán ở giai đoạn sớm, có tỷ lệ sống thêm 5 năm lên đến 65%-90%. Vì vậy, việc tầm soát phát hiện sớm ung thư phổi có ý nghĩa đặc biệt quan trọng”, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết.

Đề cập đến nguyên nhân gây ung thư phổi, theo Thứ trưởng Trần Văn Thuấn, trên 90% người bị ung thư phổi là do thuốc lá. Người hút thuốc tăng nguy cơ ung thư phổi gấp từ 15-30 lần so với người không hút thuốc.

Cụ thể, số liệu từ Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế (IARC) cho thấy, người hút thuốc có khả năng mắc ung thư phổi cao gấp 15-30 lần so với người không hút. Ngoài ra, khi tiếp xúc với khói thuốc thụ động, người không hút cũng hít phải các hợp chất gây ung thư, gây tăng nguy cơ mắc ung thư phổi lên 20-30%.

Còn theo Cơ quan Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ, thuốc lá điện tử hay thuốc lá không khói cũng đã được chứng minh có chứa các chất gây ung thư và liên quan đến nhiều bệnh lý đường hô hấp khác. Điều tra toàn cầu về thuốc lá ở người trưởng thành tại Việt Nam (GATS) năm 2020 cho thấy, tỷ lệ nam giới hút thuốc lá là 42,3% và 1,7% ở nữ giới là khá cao, đặt ra những thách thức cho việc dự phòng ung thư phổi.

Thông qua chiến dịch này, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn kêu gọi người dân hãy chủ động tìm hiểu và thực hiện thói quen khám tầm soát để phát hiện sớm ung thư phổi. Đồng thời, hãy cùng nói không với thuốc lá, cùng nhau tạo ra môi trường không khói thuốc tại nhà, nơi làm việc và nơi công cộng, duy trì chế độ ăn cân đối, luyện tập thể dục thường xuyên nâng cao sức khỏe.

Tại sự kiện này, khoảng 500 người dân từ 50 tuổi trở lên và thuộc nhóm đối tượng nguy cơ cao được khám, tư vấn bệnh hô hấp và chụp X-quang lồng ngực hoàn toàn miễn phí. Nếu có nghi ngờ, người dân sẽ được chuyển đến các bệnh viện chuyên khoa chụp CT lồng ngực miễn phí để tầm soát phát hiện sớm ung thư phổi.

Nằm trong hoạt động của chiến dịch này, Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng ra mắt trang thông tin điện tử Thương phổi tại địa chỉ www.thuongphoi.vn nhằm cung cấp những thông tin chính thống về chẩn đoán, điều trị bệnh ung thư phổi.

Trước đó, vào tháng 3-2023, Quỹ cũng đã thành lập Câu lạc bộ “Thương phổi” dành riêng cho người bệnh ung thư phổi tại trên toàn quốc. Đến nay, nhóm Facebook và Zalo của câu lạc bộ đã thu hút được hàng trăm bệnh nhân và người dân tham gia.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tỷ lệ ung thư phổi ở nam giới gấp 3 lần ở nữ giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.