Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thanh niên Việt Nam nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tử

Thu Trang| 28/05/2023 11:13

(HNMO) - Sáng 28-5, tại công viên Thống Nhất (Hà Nội) đã diễn ra giải chạy Marathon với chủ đề “Thanh niên Việt Nam nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tử” hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá (31-5) và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá năm 2023 do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp với Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế), Tổ chức Y tế Cộng đồng toàn cầu Vital Strategies tổ chức.

Việt Nam nằm trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá cao trên thế giới. Hiện nay, tình trạng trẻ hóa đối tượng nghiện thuốc lá đang là thực tế đáng báo động. Thời gian qua, thông qua các hoạt động, nhiều ý tưởng, sáng kiến phòng, chống tác hại thuốc lá trong thanh thiếu niên được áp dụng vào thực tiễn, mang lại hiệu quả tích cực như: Mô hình “Cơ quan không khói thuốc lá”; “Chi đoàn không khói thuốc lá”; “Trường học không khói thuốc lá”… Đặc biệt, các mô hình, hoạt động đã góp phần giảm tỷ lệ hút thuốc lá trong giới trẻ.

Báo cáo mới nhất năm 2022 cho thấy, tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong thanh niên độ tuổi 15-24 đã giảm từ 26% xuống 13%; trong độ tuổi 13-15 giảm từ 2,5% xuống 1,9%.

Các đại biểu tham dự giải chạy.

Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương cho biết, giải chạy Marathon “Thanh niên Việt Nam nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tử” với sự góp mặt của hơn 500 đoàn viên, thanh niên trên địa bàn thành phố Hà Nội là dịp để các bạn thanh niên nâng cao tinh thần rèn luyện thân thể, xây dựng lối sống lành mạnh, đồng thời lan tỏa tinh thần xung kích tham gia phòng, chống tác hại của thuốc lá và thuốc lá điện tử.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) Nguyễn Trọng Khoa cũng mong muốn rằng, thông qua các hoạt động này sẽ giúp cho các bạn đoàn viên, thanh niên hiểu rõ về tác hại, sự nguy hiểm của thuốc lá, thuốc lá điện tử và các sản phẩm thuốc lá nung nóng hiện nay. Đồng thời, tạo ra làn sóng truyền thông mạnh mẽ để truyền tải thông điệp về một Việt Nam không khói thuốc, một cộng đồng trẻ nói không với thuốc lá, thuốc lá điện tử và các sản phẩm thuốc lá nung nóng để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

Tại giải chạy Marathon “Thanh niên Việt Nam nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tử”, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã phát động cuộc thi online thiết kế sản phẩm truyền thông tuyên truyền về tác hại của thuốc lá điện tử. Đối tượng tham gia là các cá nhân hoặc nhóm người, là công dân mang quốc tịch Việt Nam, không quá 35 tuổi. Thời gian đăng tải tác phẩm dự thi trên trang Facebook cá nhân từ 12h ngày 28-5-2023 đến hết ngày 28-6-2023. Cá nhân hay nhóm dự thi gửi link dự thi (Link Facebook) và bản thiết kế về email vn0khoithuoc@gmail.com của ban tổ chức.

Các đoàn viên, thanh niên tham gia giải chạy.

Dịp này, các đoàn viên, thanh niên thực hiện hưởng ứng việc cam kết không sử dụng thuốc lá và thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng để bảo vệ sức khỏe và xây dựng lối sống lành mạnh, môi trường không khói thuốc lá.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thanh niên Việt Nam nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.