Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vì lá phổi khỏe - chủ động tầm soát sớm ung thư phổi

Thảo Trang| 12/12/2022 17:29

Ung thư phổi đứng hàng thứ 2 về số lượng ca mắc mới và tử vong trong số các loại ung thư tại Việt Nam theo ghi nhận năm 2020. Nhiều bệnh nhân được phát hiện ở giai đoạn di căn xa khiến cho việc điều trị gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, nếu ung thư phổi được phát hiện ở giai đoạn sớm thì cơ hội điều trị khỏi với thời gian sống thêm dài hơn nhiều.

Lý do ung thư phổi thường được phát hiện ở giai đoạn muộn là vì bệnh nhân ung thư phổi không có triệu chứng ở giai đoạn sớm hoặc triệu chứng không đặc hiệu và dễ bị bỏ sót ở giai đoạn muộn. Người bệnh khi đến khám tại bệnh viện với các triệu chứng hô hấp như ho, khó thở, đau ngực hay sụt cân khi chẩn đoán xác định ung thư phổi, hầu hết trường hợp kết quả trả về ở giai đoạn di căn tiến xa. Do đó, người có nguy cơ cao bị ung thư phổi nên được tầm soát để phát hiện sớm ung thư phổi ngay khi bệnh chưa có triệu chứng rõ rệt.

Tại Việt Nam, 80-90% bệnh nhân ung thư phổi có tiền sử hút thuốc lá nhiều năm. Hút thuốc lá nhiều năm là yếu tố nguy cơ quan trọng hàng đầu để đánh giá nguy cơ ung thư phổi.

Theo khuyến cáo của Mạng lưới ung thư quốc gia Hoa Kỳ (NCCN), người từ 50 tuổi trở lên và có tiền sử hút thuốc lá ít nhất 20 gói-năm (gói-năm = số năm hút thuốc x số gói thuốc hút/ngày) nên đến các cơ sở y tế để thực hiện tầm soát ung thư phổi.

Với mục tiêu mang lại một công cụ giúp cộng đồng có thể tự kiểm tra và đánh giá nguy cơ ung thư phổi, Liên chi hội Hen - Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng thành phố Hồ Chí Minh với sự tài trợ của Công ty AstraZeneca Việt Nam đã phát triển công cụ Bộ câu hỏi đánh giá nguy cơ ung thư phổi để giúp người dân nhận biết được nguy cơ mắc bệnh của mình và người thân để xem xét việc tầm soát ung thư phổi.

Bạn và người thân có thể truy cập vào trang nguycoungthuphoi.com để trả lời bộ câu hỏi, đánh giá nguy cơ cũng như tìm hiểu các thông tin về ung thư phổi.                                                  

Kiểm tra nguy cơ ung thư phổi ngay tại nguycoungthuphoi.com.

Với sự tiến bộ của y học, nhiều liệu pháp mới và hiệu quả đã mang đến cuộc cách mạng trong điều trị ung thư phổi, giúp kéo dài thêm thời gian cũng như chất lượng sống cho người bệnh. Việc chủ động tầm soát nhằm phát hiện sớm ung thư phổi là vô cùng quan trọng, giúp cho việc điều trị đạt được kết quả tốt hơn rất nhiều.

Do vậy, nếu bản thân chúng ta hoặc người thân thuộc nhóm nguy cơ cao mắc ung thư phổi thì hãy tham gia chương trình tầm soát phát hiện sớm ung thư phổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì lá phổi khỏe - chủ động tầm soát sớm ung thư phổi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.