Chuyện đó đây

Tỷ lệ sinh tại Hàn Quốc tiếp tục giảm

Thương Nguyệt 29/06/2023 - 10:01

Số trẻ sinh ra ở Hàn Quốc ở mức thấp mới, tiếp tục kéo dài đà suy giảm dân số của nền kinh tế lớn thứ tư châu Á.

Theo báo cáo hằng tháng của Statistics Korea, cơ quan thống kê thuộc Bộ Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc, quốc gia này ghi nhận 18.484 trẻ em được sinh ra vào tháng 4-2023, giảm 12,7% so với 1 năm trước đó. Con số này cho thấy, số trẻ ra đời trong tháng 4 hằng năm đã ở mức thấp nhất kể từ khi Statistics Korea bắt đầu tổng hợp dữ liệu.

Số trẻ sinh ra ở Hàn Quốc đã giảm 89 tháng liên tiếp, trong bối cảnh quốc gia này đang vật lộn với cuộc khủng hoảng nghiêm trọng về tỷ lệ sinh thấp. Đáng lo ngại hơn, thế hệ trẻ xứ Kim chi ngày càng có xu hướng trì hoãn hoặc thậm chí từ bỏ việc lập gia đình do giá nhà đất tăng cao và những bất ổn kinh tế.

tresosinhhanquoc.png
Tỷ lệ sinh tại Hàn Quốc tiếp tục giảm trong bối cảnh dân số già hòa. Ảnh: Reuters

Theo Yonhap, tổng tỷ suất sinh của quốc gia, hay số con trung bình mà một phụ nữ sinh trong đời là 0,81 trong quý I-2023, thấp hơn nhiều so với mốc 2,1 cần thiết để Hàn Quốc có thể duy trì dân số ổn định ở mức 51 triệu người.

Số ca tử vong trong tháng 4 là 27.581 trường hợp, giảm 24,8% so với 1 năm trước đó trong bối cảnh tác động của đại dịch toàn cầu Covid-19 đã giảm bớt.

Cũng trong tháng 4, dân số tự nhiên Hàn Quốc giảm 9.097 người. Xu hướng tỷ lệ tử vong vượt tỷ lệ sinh cũng đã kéo dài 42 tháng liên tiếp.

Dữ liệu còn cho thấy, số lượng các cuộc hôn nhân ở Hàn Quốc đã giảm 8,4% so với cùng kỳ, xuống còn 14.475 cuộc, cũng là mức thấp kỷ lục. Mặt khác, số vụ ly hôn đã tăng 1,3%, lên 7.288 trường hợp trong cùng giai đoạn.

Trong một báo cáo khác, Statistics Korea cho biết, số người dân từ 65 tuổi trở lên sẽ chiếm 46,4% tổng dân số Hàn Quốc vào năm 2070. Đây là dự báo cho thấy dân số quốc gia này đang già hóa nhanh chóng trong bối cảnh tỷ lệ sinh xuống mức thấp kỷ lục.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tỷ lệ sinh tại Hàn Quốc tiếp tục giảm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.