Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tỷ lệ lạm phát ở nhiều nước châu Âu tiếp tục gia tăng

Quỳnh Chi| 20/10/2022 07:15

(HNM) - Ngày 19-10, Văn phòng Thống kê quốc gia cho biết, chỉ số giá tiêu dùng tại Anh ghi nhận trong tháng 9 đã tăng từ 9,9% hồi tháng 8 lên 10,1%. Chỉ số này là mức lạm phát cao nhất trong 40 năm qua.

Lạm phát đã đạt mức cao nhất trong ba thập kỷ qua ở Cộng hòa Séc. Nguồn: expats.cz

Để đối phó với lạm phát, Chính phủ nước này đã loại bỏ gần như tất cả các khoản cắt giảm thuế được công bố vào tháng trước để ngăn chặn những hỗn loạn mới trên thị trường... Cùng ngày, Thủ tướng Anh Liz Truss đã lên tiếng xin lỗi vì đã tiến hành cải cách quá nhanh gây ra bất ổn kinh tế, song cũng tuyên bố sẽ tiếp tục lãnh đạo bất chấp sức ép kêu gọi bà từ chức. Nữ lãnh đạo cũng khẳng định sẽ hoàn thành cam kết phục vụ đất nước.

Trong khi đó, tại Pháp, khoảng 107.000 người trên toàn quốc đã tham gia các cuộc đình công yêu cầu tăng lương trong bối cảnh lạm phát leo thang. Các cuộc đình công này khiến tình hình tại Pháp thêm trầm trọng khi hoạt động đình công của các công nhân ngành Dầu khí đã khiến nguồn cung nhiên liệu bị đình trệ, gây khó khăn cho hàng triệu người sử dụng các phương tiện cá nhân. 

Mặc dù tỷ lệ lạm phát ở Pháp (6,2%) được cho là thấp nhất trong Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), song cũng đã tăng gấp đôi so với mức độ lạm phát cho phép để phát triển kinh tế. Theo cơ quan thống kê của Liên minh châu Âu (Eurostat), ước tính lạm phát ở 19 quốc gia Eurozone đã lên tới 10% trong tháng 9, tăng so với mức 9,1% trong tháng 8.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỷ lệ lạm phát ở nhiều nước châu Âu tiếp tục gia tăng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.