(HNMO) - Twitter đã lợi dụng số điện thoại và địa chỉ email, vốn được người dùng cung cấp vì lý do tăng cường bảo mật, cho việc phát tán quảng cáo.
Theo thông báo của Ủy ban thương mại liên bang Mỹ (FTC), Twitter đã sử dụng dữ liệu người dùng sai mục đích, nhằm phục vụ việc quảng cáo định hướng đối tượng của mạng xã hội này.
Án phạt lên tới 150 triệu USD lần này là kết cục của việc Twitter hồi năm 2019 đã thừa nhận lợi dụng số điện thoại và địa chỉ email của người dùng để phân phát quảng cáo có định hướng (targeted ads), mặc dù đây là những thông tin được người dùng cung cấp để sử dụng cho cơ chế xác nhận bảo mật hai thành phần (two-factor authentication).
Trong thông báo chính thức đưa ra về vụ việc lần này, Twitter thừa nhận sai sót trong việc sử dụng số điện thoại của người dùng cho mục đích quảng cáo, nhưng giấu kín số lượng người dùng bị ảnh hưởng.
Theo tài liệu của FTC, có khoảng 140 triệu tài khoản Twitter bị ảnh hưởng bởi hành vi này trong khoảng thời gian từ năm 2014 đến năm 2019. FTC cũng nêu rõ, hành vi của Twitter vi phạm một cam kết mà mạng xã hội này đã ký với FTC hồi năm 2011, trong đó nghiêm cấm giải trình không minh bạch về cơ chế bảo mật và công tác bảo đảm quyền riêng tư của người dùng.
Bình luận về diễn biến mới, Trưởng bộ phận bảo mật thông tin cá nhân của Twitter Damien Kieran cho biết, mạng xã hội này đã nộp phạt và đang “hợp tác tuyệt đối với FTC”. Vị đại diện này của Twitter cũng khẳng định, việc sử dụng thông tin người dùng sai mục đích đã được khắc phục kể từ sau ngày 17-9-2019.
Bên cạnh khoản phạt trên, FTC cũng yêu cầu Twitter phải gửi thông báo tới những người dùng có số điện thoại và địa chỉ email bị sử dụng sai mục đích. Ngoài ra, Twitter cũng phải điều chỉnh lại cơ chế xác nhận bảo mật hai thành phần, trong đó không tiếp tục yêu cầu người dùng phải cung cấp số điện thoại; song song đề ra các quy trình đánh giá sản phẩm mới để nhận biết và ngăn chặn sớm các nguy cơ mất an toàn thông tin.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.