(HNMO) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có buổi làm việc với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng.
Tại buổi làm việc, Chánh Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã thông tin lại về việc 6 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số đã bị xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 320 triệu đồng hồi cuối tháng 7-2022; trong đó có 4 doanh nghiệp buộc phải tạm dừng việc phát triển thuê bao mới 1-2 tháng để rà soát hoạt động sản xuất kinh doanh, chấn chỉnh sai phạm.
Lãnh đạo các đơn vị chức năng của Bộ cũng nhấn mạnh, việc yêu cầu các doanh nghiệp chữ ký số phải tạm dừng phát triển thuê bao mới là biện pháp xử lý nghiêm minh, có ý nghĩa giáo dục, răn đe, phòng ngừa vi phạm. Đồng thời là biện pháp thắt chặt kỷ cương, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của doanh nghiệp trong hoạt động cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng cho biết, báo cáo kết quả xử lý của Thanh tra Bộ cho thấy 100% doanh nghiệp chữ ký bị kiểm tra đều có sai phạm nghiêm trọng. Để phòng ngừa vi phạm, lãnh đạo 23 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng cần chủ động rà soát hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình để phát hiện, khắc phục, chấn chỉnh hoạt động, không để sai phạm tái diễn. Đặc biệt là hoạt động phát triển thuê bao ở các đại lý. Các doanh nghiệp cần tuyệt đối chấp hành đúng, đầy đủ pháp luật về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số; cung cấp dịch vụ đúng quy định trong giấy phép.
Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng phân tích, cạnh tranh là điều tốt, tuy nhiên, cạnh tranh đến mức bất chấp pháp luật, cẩu thả trong sản xuất, kinh doanh, cấp chữ ký số, chứng thư số khi hồ sơ thuê bao không đầy đủ, thậm chí là không có hồ sơ; việc doanh nghiệp cạnh tranh giảm giá, khuyến mại trái quy định không chỉ tự phá chính mình mà còn gây bất ổn thị trường, không thể phát triển bền vững.
Thứ trưởng đề nghị Thanh tra Bộ và Trung tâm chứng thực điện tử quốc gia soạn thảo văn bản trình lãnh đạo Bộ nhắc nhở lần 1 đối với tất cả tổng giám đốc, giám đốc 23 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số; yêu cầu chấn chỉnh, khắc phục sai phạm. Sau lần nhắc nhở này, nếu doanh nghiệp còn sai phạm thì tính là tái phạm.
Cùng với đó, cơ quan quản lý tăng cường giám sát, kịp thời phát hiện dấu hiệu sai phạm trong hoạt động cung cấp chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số để nhắc nhở, phòng ngừa; thực hiện kiểm tra theo kế hoạch, xử lý vi phạm kịp thời, đúng quy định, công khai kết quả xử lý trên các cơ quan báo chí, phương tiện thông tin đại chúng. Những trường hợp tái phạm thì tiến hành thanh tra, xử lý nghiêm khắc sai phạm; thậm chí xem xét đình chỉ cung cấp dịch vụ hoặc kiến nghị thu hồi giấy phép.
Cũng tại buổi làm việc, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng cam kết rà soát toàn bộ quy trình hoạt động của mình; chấp hành nghiêm pháp luật và hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.