(HNM) - Ngày 22-5, các quận, huyện, thị xã phải gửi báo cáo kế hoạch tuyển sinh (TS) đầu cấp (vào các lớp mầm non, lớp 1, lớp 6) tại địa bàn để Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội tổng hợp và công khai trên mạng của ngành.
Tất cả học sinh đều có chỗ học
Theo kế hoạch đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt, năm học 2014 - 2015, các trường tiểu học, THCS phải bảo đảm chỗ học cho 100% HS đủ điều kiện và có nguyện vọng. Với trẻ mầm non, các trường phải huy động 100% trẻ 5 tuổi ra lớp nhằm duy trì có chất lượng đề án phổ cập giáo dục mầm non trẻ em 5 tuổi mà Hà Nội đã hoàn thành từ cuối năm 2013. Phương án TS của Hà Nội về cơ bản vẫn ổn định như năm trước. Tại địa bàn huyện Từ Liêm cũ, do việc thành lập 2 quận mới là Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, nhiều xã tách làm 2 phường nên có phường chỉ có trường THCS, còn trường mầm non, tiểu học lại ở phường bên cạnh, song việc phân tuyến TS của các trường trên địa bàn cả 2 quận vẫn được áp dụng như năm 2013 để không gây xáo trộn. Tại cuộc họp ban chỉ đạo thi và tuyển sinh năm 2014 TP Hà Nội diễn ra mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đã một lần nữa quán triệt các quận, huyện, thị xã chủ trương tất cả HS trong độ tuổi đến trường đều phải có chỗ học, trừ những HS khuyết tật thể nặng, không thể ra lớp.
Giờ học tiếng Việt của học sinh lớp 1 Trường Tả Thanh Oai. Ảnh: Bảo Lâm |
Để đạt mục tiêu trên, yêu cầu được nhấn mạnh với các đơn vị là phải rà soát chính xác số lượng trẻ và HS trong độ tuổi để làm căn cứ cho việc giao chỉ tiêu TS. Tại một số nơi, công tác điều tra chưa được làm chu đáo… Lãnh đạo Sở GD-ĐT cho rằng, sự vênh nhau giữa số liệu điều tra, chỉ tiêu được giao và số HS tuyển được là một trong những bài học thực tế mà các đơn vị cần nghiêm túc rút kinh nghiệm trong kỳ TS năm nay nhằm bảo đảm cho công tác TS đạt chất lượng.
Yêu cầu thứ hai của Sở GD-ĐT đối với các quận, huyện, thị xã và nhà trường năm nay là phải nghiên cứu và xây dựng kế hoạch phân tuyến TS hợp lý, trong đó đặc biệt chú ý việc TS trái tuyến. "3 giảm", gồm giảm số HS trái tuyến, giảm sĩ số HS/lớp và giảm số lớp ở những trường có quy mô quá lớn, là chủ trương mà Hà Nội kiên trì triển khai nhiều năm qua. Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở GD-ĐT, qua các kỳ TS vài năm gần đây, mới có quận Hoàn Kiếm làm tốt việc giảm dần số lớp/trường. Ở một vài quận khác vẫn còn trường có quy mô hơn 70 lớp. Với những đơn vị này, năm nay Sở GD-ĐT yêu cầu hạn chế xuống mức thấp nhất việc nhận HS trái tuyến nhằm ngăn chặn tình trạng quá tải.
Tăng mạnh học sinh lớp 6
Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy, năm học 2014 - 2015, quy mô trẻ mầm non và HS lớp 1 về cơ bản không có biến động. Tuy nhiên, số HS vào lớp 6 tăng mạnh, khoảng 22.000 HS. Đây được coi là "điểm nóng" cần tập trung giải quyết trong triển khai công tác TS đầu cấp tại Hà Nội năm nay. Từ tháng 4, Sở GD-ĐT đã rà soát thực trạng điều kiện dạy, học ở từng địa bàn, kịp thời xây dựng phương án TS nhằm đáp ứng nguyện vọng học tập của mọi HS, song cũng tránh tình trạng quá tải ở các trường.
Thời điểm này, báo cáo của hầu hết quận, huyện, thị xã khẳng định sẽ lo đủ chỗ học cho mọi HS. Kế hoạch bổ sung phòng học, trang thiết bị dạy học và đội ngũ giáo viên cũng đã được triển khai tới các trường. Lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, dù số HS trong độ tuổi vào lớp 6 tăng đột biến song chỉ một số nơi có số HS lớp 6 nhỉnh hơn do sự gia tăng dân số cơ học như Ba Đình, Từ Liêm, Hoàng Mai, Long Biên…, còn lại rải khắp các địa bàn. Bài học kinh nghiệm từ công tác TS năm ngoái khi số HS lớp 1 tăng 11.000 em là phải chủ động chuẩn bị, không để xảy ra tình trạng HS thiếu chỗ học, không có "điểm nóng" về TS đầu cấp…
- Yêu cầu "5 rõ" trong thực hiện công tác TS đầu cấp năm 2014 tại Hà Nội: Rõ phương thức, rõ tuyến, rõ chỉ tiêu, rõ thời gian, đặc biệt là rõ lịch trực TS của trường (ai trực, thời gian nào, liên hệ ra sao…) để kịp thời giải đáp thắc mắc của phụ huynh, tránh tình trạng phụ huynh đến trường mà không có người hướng dẫn… + 98 nghìn cháu vào nhà trẻ. + 350 nghìn trẻ vào mẫu giáo. + 127.000 HS vào lớp 1. + 109 nghìn HS vào lớp 6. |
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.