Pháp đình

Tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Phúc 8 năm tù giam

Thanh Tàu - Vân Sơn 06/08/2024 - 12:30

Bị cáo Nguyễn Minh Phúc (người tự xưng Thích Tâm Phúc) bị tuyên phạt 8 tù giam về tội “Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản” và “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

45366.jpg
Bị cáo Nguyễn Minh Phúc tại phiên tòa. Ảnh: Văn Hòa

Trưa 6-8, sau một buổi xét xử, Hội đồng xét xử phiên sơ thẩm Tòa án Nhân dân huyện Củ Chi (thành phố Hồ Chí Minh) xét thấy có đủ chứng cứ xác định, bị cáo Phúc đã có hành vi dùng mạng xã hội Zalo liên lạc làm 6 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được tách thửa để bà L.T.H.T tin tưởng giấy này đúng quy định, nhằm chiếm đoạt số tiền 70 triệu đồng. Hành vi của bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm quyền sở hữu tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ nên cần có mức hình phạt để răn đe, phòng ngừa chung.

Ngoài ra, Hội đồng xét xử cho rằng, bị cáo Phúc đã thành khẩn khai báo, ăn năn, hối cải và gia đình đã khắc phục toàn bộ thiệt hại nên xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Từ đó, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Phúc 3 năm 6 tháng tù giam về tội “Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”; 4 năm 6 tháng tù giam về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Tổng hợp hình phạt mà bị cáo Phúc phải chấp hành là 8 năm tù.

Người tự xưng Thích Tâm Phúc tại phiên tòa sáng 6-8-2024. Ảnh Văn Hoà.
Bị cáo Nguyễn Minh Phúc tại phiên tòa. Ảnh: Văn Hòa

Theo cáo trạng, năm 2021, bà L.T.H.T (ở huyện Hóc Môn, thành phố Hồ Chí Minh) có mua một thửa đất hơn 420 m2 tại huyện Củ Chi, với giá 2,4 tỷ đồng nhưng chưa làm thủ tục tách thửa được. Năm 2022, bà T thông qua một người giới thiệu và quen biết Phúc để nhờ làm thủ tục tách một thửa đất thành hai thửa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất riêng thì Phúc đồng ý và thỏa thuận chi phí là 135 triệu đồng.

Không có chức năng làm thủ tục tách thửa đất và không quen biết với người hay cơ quan chức năng có thể làm thủ tục tách thửa, nhưng vẫn nhận, Phúc đã làm giả nhiều giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã tách thửa để chiếm đoạt tiền của bà T.

Khi bà T phát hiện, báo Công an, Phúc đi khỏi nơi cư trú. Lúc trở về, Phúc bị Công an bắt giữ. Khám xét nơi ở của Phúc, Công an còn phát hiện nhiều giấy tờ giả gồm 1 giấy chứng nhận tăng ni, pháp danh: Thích Tâm Phúc; 1 bằng Thạc sĩ Luật kinh tế và 1 bằng Tiến sĩ ngành Luật tôn giáo...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Phúc 8 năm tù giam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.