Hà Nội kết nối

Tìm bị hại trong vụ lừa đảo liên quan dự án thu hồi đất sân bay Long Thành

Thanh Tàu 10/04/2024 09:10

Ngày 10-4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai thông tin, đang thụ lý điều tra vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại huyện Long Thành liên quan đến dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai).

00009.jpeg
Một góc Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có diện tích hơn 280ha, được xây dựng để bố trí tái định cư cho dự án sân bay Long Thành. Ảnh: Văn Tùng.

Theo cơ quan điều tra, người thực hiện hành vi phạm tội nêu trên là bị can Nguyễn Tấn Biên (nguyên cán bộ địa chính - xây dựng UBND xã Bình Sơn, huyện Long Thành).

Tới thời điểm hiện tại, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai đã xác định được 19 bị hại của bị can Nguyễn Tấn Biên trong vụ án hình sự nêu trên.

Để bảo đảm quyền lợi của các bị hại, Cơ quan Cảnh sát điều tra thông báo những ai là bị hại của Biên trong vụ án nêu trên nhưng chưa tố giác thì đến trụ sở Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai (địa chỉ số 1.034 Nguyễn Ái Quốc, phường Trảng Dài, thành phố Biên Hòa) để trình báo.

Mọi thắc mắc đề nghị liên hệ Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai (số điện thoại trực ban: 0693.480.187) để được hướng dẫn.

Trước đó, tháng 12-2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cũng phát đi thông báo, đang điều tra, giải quyết các vụ án hình sự “Nhận hối lộ”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất” tại dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư sân bay Long Thành.

Quá trình điều tra, công an đã khởi tố 6 bị can. Cụ thể, cơ quan điều tra đã bắt Phạm Viết Mạnh (nhân viên Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Long Thành) về hành vi “Nhận hối lộ”, sau đó, khởi tố thêm các bị can: Nguyễn Tấn Biên (công chức địa chính xã Lộc An, huyện Long Thành), Vũ Đức Công (công chức địa chính xã Bình Sơn, huyện Long Thành), Nguyễn Thanh Văn (trưởng ấp Suối Trầu 3, xã Bình Sơn), Nguyễn Thị Ngọc Hân (ngụ huyện Long Thành), Nguyễn Hải Lăng (tạm trú xã Bình Sơn; ngụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Theo xác minh của công an, tháng 7-2020, Phạm Viết Mạnh được phân công làm việc tại tổ bồi thường và tham gia thực hiện dự án trên. Mạnh có nhiệm vụ kiểm đếm, áp giá, chi trả tiền bồi thường và công khai phương án bồi thường đối với các hộ dân tại xã Bình Sơn (huyện Long Thành).

long-thanh.jpg
Lực lượng công an khám xét tại Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Long Thành, ngày 4-12-2023. Ảnh: Xuân Công.

Khi gặp một số người dân có đất mua bán bằng “giấy tay” nhờ lập hồ sơ đền bù và cấp suất tái định cư, Mạnh đã nhận hàng chục triệu đồng để "giải quyết".

Còn Nguyễn Tấn Biên, sau khi được biệt phái về xã Bình Sơn để tham gia thực hiện dự án bồi thường, hỗ trợ tái định cư sân bay Long Thành từ tháng 7-2021, đã giới thiệu với nhiều người có mối quan hệ với những người có chức vụ để có thể “lo” được các suất tái định cư.

Sau đó, Biên được ông C.V.N (xã Bình Sơn, huyện Long Thành) nhờ lập hồ sơ để lấy 3 suất tái định cư với giá 1,2 tỷ đồng. Biên đã nhận của ông N 250 triệu đồng và tiêu xài cá nhân.

Cơ quan Cảnh sát điều tra đề nghị, các cá nhân, hộ gia đình được hưởng bồi thường, hỗ trợ tái định cư trái quy định tại dự án bồi thường, tái định cư sân bay Long Thành liên hệ cơ quan công an nộp lại tài sản được hưởng sai quy định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tìm bị hại trong vụ lừa đảo liên quan dự án thu hồi đất sân bay Long Thành

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.