Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tuyên phạt 14 năm tù nguyên lãnh đạo Tổng cục Tình báo (Bộ Công an) về tội nhận hối lộ

Chu Dũng| 06/11/2021 12:43

(HNMO) - Sáng 6-11, qua 2 ngày xét xử, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án vụ án “Đưa, nhận hối lộ và môi giới nhận hối lộ” với 3 bị cáo là Phan Văn Anh Vũ (Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79); Nguyễn Duy Linh (nguyên Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Tình báo, Bộ Công an) và Hồ Hữu Hòa (là "thầy phong thủy").

Trước đó, trong chiều 5-11, đại diện Viện Kiểm sát đã đề nghị tuyên phạt các bị cáo: Nguyễn Duy Linh từ 13 đến 15 năm tù; Phan Văn Anh Vũ từ 7 đến 9 năm tù. Riêng đối với Hồ Hữu Hòa, Viện Kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo này bằng thời hạn tạm giam đến ngày tòa tuyên án.

Nói lời sau cùng trước tòa, bị cáo Nguyễn Duy Linh cho biết đã trình bày hết nguyện vọng. Bị cáo Hồ Hữu Hòa xin giảm nhẹ hình phạt cho 2 bị cáo còn lại. Với Phan Văn Anh Vũ, bị cáo này bày tỏ mong muốn tòa sớm ra bản án để bị cáo chấp hành.

Theo diễn biến tại phiên tòa, trong vụ án này, Phan Văn Anh Vũ, do lo lắng bị xử lý về hành vi làm lộ tài liệu bí mật Nhà nước, nên sau khi được Hồ Hữu Hòa gợi ý, môi giới, Vũ đã chuyển 5 tỷ đồng cho Hòa để đưa cho Nguyễn Duy Linh. Sau khi nhận tiền, Hòa đã đưa túi tiền này để chuyển cho trợ lý của Nguyễn Duy Linh mang đến phòng làm việc của bị cáo Linh.

Kết quả điều tra xác định, Nguyễn Duy Linh đã nhận được túi tiền này. Bị cáo Linh sau đó gọi điện thoại bằng phần mềm Viber nói cho Vũ biết việc Vũ có thể bị khởi tố, bắt giam, khuyên đối tượng bỏ trốn. Nhận được tin từ Linh, Vũ đã bỏ trốn ra nước ngoài, tuy nhiên, sau đó bị bắt và di lý về Việt Nam.

Nguyễn Duy Linh ngay từ đầu ngoan cố, không khai nhận tội, phủ nhận toàn bộ sự việc. Khi Cơ quan điều tra có đủ căn cứ chứng minh, Nguyễn Duy Linh mới thừa nhận có quen biết với Phan Văn Anh Vũ, có nhận quà nhiều lần nhưng không thừa nhận là tiền. Tuy nhiên, kết quả điều tra của Cơ quan điều tra đủ cơ sở khẳng định hành vi phạm tội của các bị cáo trong vụ án. Nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Duy Linh đã tỏ ra ân hận và cam kết khắc phục hậu quả.

Khi luận tội, Viện Kiểm sát đánh giá bị cáo Nguyễn Duy Linh là cán bộ cao cấp trong ngành Công an. Việc bị cáo khai nhận hành vi và tác động gia đình khắc phục toàn bộ hậu quả là số tiền 5 tỷ đồng được xem là tình tiết giảm nhẹ.

Đối với Phan Văn Anh Vũ, bị cáo đã thành khẩn khai báo nên Viện Kiểm sát cho rằng có căn cứ để xem xét khi lượng hình; còn Hồ Hữu Hòa có thái độ hợp tác, thành khẩn khai báo, từ đó, đại diện Viện kiểm sát đề nghị tòa xem xét khi cân nhắc hình phạt đối với bị cáo.

Căn cứ chứng cứ và lời khai trước tòa, Hội đồng xét xử Toà án nhân dân thành phố Hà Nội tuyên án Nguyễn Duy Linh 14 năm tù về tội “Nhận hối lộ”; Phan Văn Anh Vũ 7 năm 6 tháng tù về tội “Đưa hối lộ”; Hồ Hữu Hòa 2 năm 7 tháng tù về tội “Môi giới hối lộ”.

Với Phan Văn Anh Vũ, đây là bản án thứ 5 bị cáo này phải nhận trong thời gian qua nên tổng hình phạt mà bị cáo phải chấp hành là 30 năm tù.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tuyên phạt 14 năm tù nguyên lãnh đạo Tổng cục Tình báo (Bộ Công an) về tội nhận hối lộ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.