(HNM) - Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội ngày 5-12 chính thức được vận hành thử tích hợp trong môi trường hạn chế. Các đoàn tàu được vận hành thử đồng loạt ở đoạn tuyến trên cao từ depot Nhổn đến Ga S8 (Đại học Giao thông - Vận tải). Quá trình chạy thử có sự tham gia của các nhân sự Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội (đơn vị sẽ tiếp nhận vận hành) nhằm bắt đầu chuyển giao kiến thức, với tối thiểu 15 lái tàu, 5 nhân viên OCC (Trung tâm Chỉ huy điều hành hệ thống) và 2 quản lý.
Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, nội dung vận hành thử gồm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 vận hành hệ thống trong thời gian tối thiểu là 5 ngày để đo lường hiệu suất RAMs và thời gian này có thể kéo dài tới 6 tuần.
Đoạn trên cao được vận hành theo 2 biểu đồ chạy tàu/ngày, thời gian từ 9h đến 19h, với tối đa 4-8 đoàn tàu chạy trong 5 ngày nối tiếp. Trường hợp mục tiêu hiệu suất chạy thử trong 5 ngày liên tiếp không đạt được (nếu tính khả dụng của hệ thống đạt dưới 98%), việc chạy thử sẽ được kéo dài đến khi đạt kết quả.
Theo kế hoạch, 3 ngày đầu tiên chạy 8 đoàn, 2 ngày sau chạy 4 đoàn. Tại lần thử nghiệm này, toàn hệ thống sẽ được vận hành tích hợp, từ kết nối của các đoàn tàu đến depot, nhà ga, hệ thống thẻ vé, hệ thống điều khiển. Thời gian dừng mỗi ga là 20 giây. Tổng thời gian chạy từ Nhổn đến Ga S8 khoảng 16 phút/lượt (tính cả thời gian dừng). Thời gian chạy một vòng, bao gồm cả quay đầu khoảng 32 phút.
Giai đoạn 2 của quá trình vận hành thử sẽ diễn ra ngay sau khi đánh giá hiệu suất RAMs, với 5 kịch bản vận hành đoàn tàu hạn chế ở các chế độ: Mất điện kéo trên toàn tuyến, mất điện kéo ở một đoạn trên tuyến, mất nguồn cấp điện phụ trợ, phát hiện cháy tại một ga và tàu cứu hộ trên tuyến chính. Việc chạy thử hệ thống đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội trong môi trường hạn chế sẽ kết thúc khi tất cả các thử nghiệm đều đạt yêu cầu.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.