Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tuyến cáp quang biển thứ 5 gặp sự cố, internet VNPT không bị ảnh hưởng

Châu Anh| 21/02/2023 17:05

(HNMO) - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT cho biết, tuyến cáp quang biển quốc tế SMW3 (See Me We 3) vừa gặp sự cố lỗi cáp đoạn S2.7 (Singapore – BU12) vào 2h45 phút ngày 21-2, tuy nhiên, chất lượng internet của VNPT không bị ảnh hưởng. Như vậy, SMW3 là tuyến cáp biển thứ 5 của Việt Nam gặp sự cố, sau các tuyến AAG, APG, AAE-1, IA và hiện chưa thể khắc phục ngay được.

Ảnh minh họa: Internet

Cũng theo đại diện VNPT, tuyến cáp biển SMW3 (được khai thác từ năm 1999) dự kiến sắp dừng hoạt động. VNPT không sử dụng dung lượng của tuyến cáp này cho các dịch vụ internet băng rộng cố định (cáp quang).

Trong thời gian qua, VNPT đã nỗ lực tối ưu chất lượng và nhanh chóng bổ sung dung lượng lớn trên các tuyến cáp đất liền đi quốc tế và hiện đã cơ bản đáp ứng nhu cầu kết nối internet quốc tế của khách hàng. Do vậy, trong những ngày gần đây, nhiều người dùng internet cho biết, chất lượng truy cập internet quốc tế đã ổn định hơn khi truy cập vào các ứng dụng mạng xã hội phổ biến như TikTok, YouTube, Facebook, game, video streaming….

Cùng với đó, VNPT triển khai nhiều giải pháp san tải lưu lượng giữa các hướng kết nối và các dịch vụ, phối hợp với các đối tác cung cấp dịch vụ, ứng dụng quốc tế để tối ưu chất lượng streaming, ưu tiên lưu lượng theo khung giờ và dịch vụ. Từ 18-2, VNPT đã bổ sung 30% dung lượng băng thông quốc tế từ các tuyến cáp đất liền theo hướng qua Campuchia/Thái Lan đến Singapore và qua Trung Quốc đến HongKong (Trung Quốc), do vậy, chất lượng truy cập internet quốc tế của các khách hàng VNPT cơ bản được bảo đảm, kể cả khi các tuyến cáp biển chưa được sửa chữa xong.

Dự kiến, tuyến cáp biển APG sẽ hoàn thành sửa chữa (dự kiến vào cuối tháng 2-2023) và bổ sung cho VNPT thêm 400G dung lượng trong thời gian tới, góp phần củng cố năng lực và bảo đảm dự phòng cho mạng internet VNPT.

VNPT thực hiện nhiều giải pháp san tải lưu lượng, phối hợp với đối tác quốc tế... để bổ sung thêm 30% dung lượng internet đi quốc tế để phục vụ khách hàng.

Cũng theo đại diện VNPT, từ nay đến năm 2030, VNPT dự kiến tham gia đầu tư thêm 3 tuyến cáp quang biển mới. Khi đó, Việt Nam sẽ có hạ tầng cáp quang biển hiện đại với 9 tuyến, trở thành hub kết nối trong khu vực, giảm phụ thuộc vào 2 hub chính hiện nay qua Singapore và HongKong (Trung Quốc).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tuyến cáp quang biển thứ 5 gặp sự cố, internet VNPT không bị ảnh hưởng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.