Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tuyển Anh lần đầu thắng Italia sau 46 năm

Theo Tuấn Nguyên/Zing/Đồ họa: Minh Phúc| 24/03/2023 06:49

Thắng lợi 2-1 ở vòng loại EURO rạng sáng 24-3 là lần đầu tiên Anh hạ Italia trong một trận đấu chính thức kể từ năm 1977.

Việc không có trận chính thức nào trong gần nửa năm qua ảnh hưởng đến độ gắn kết trong lối chơi của tuyển Italia. Dù có lợi thế sân nhà, "Azzurri" vẫn triển khai bóng rời rạc và không tạo ra cơ hội nào đáng chú ý trước hàng thủ đối phương trong hiệp một.

Chiều ngược lại, tuyển Anh cho thấy sự lợi hại trong từng tình huống tấn công. "Tam sư" tận dụng tốt cơ hội từ hai tình huống phạt góc để thu về hai bàn ngay trong hiệp một.

Phút 13, Bukayo Saka treo bóng để Harry Kane dứt điểm cận thành. Bóng đập trúng Leonardo Spinazzola rồi bật ra vị trí của Declan Rice. Ngôi sao thuộc biên chế West Ham nhanh chân dứt điểm từ cự ly gần, mở tỷ số.

Đến phút 44, hàng thủ Italia tiếp tục bị xáo trộn sau tình huống đá phạt góc của Saka. Giovanni Di Lorenzo hóa "tội đồ" với pha để bóng chạm tay lộ liễu trong vùng cấm. Harry Kane không mắc sai lầm, nhân đôi cách biệt cho đội khách từ chấm 11 m. Pha lập công này đưa Kane trở thành chân sút vĩ đại nhất lịch sử tuyển Anh với 54 bàn, vượt qua kỷ lục trước đó của Wayne Rooney (53 bàn).

Nếu Jude Bellingham, Jack Grealish dứt điểm nắn nót hơn, tuyển Anh hoàn toàn có thể bước vào giờ nghỉ với lợi thế 3, thậm chí 4 bàn.

Italia không còn lựa chọn ngoài việc dồn lên ở hiệp hai. Khi còn đang loay hoay tìm phương án tấn công, chủ nhà bất ngờ nhận món quà từ Harry Maguire. Phút 56, trung vệ sinh năm 1993 chuyền hỏng ở sân nhà. Lorenzo Pellegrini chớp cơ hội, chọc khe để Mateo Retegui thoát xuống, sút tung lưới Jordan Pickford.

Sau bàn thua, tuyển Anh phải phòng ngự co cụm. Khó khăn đến với thầy trò Gareth Southgate ở phút 80 khi Luke Shaw bị truất quyền thi đấu bởi thẻ vàng thứ hai.

Italia tạo sức ép bằng những pha lên bóng ở biên trái dựa trên tốc độ của cầu thủ trẻ Wilfried Gnonto nhưng không hiệu quả và chấp nhận thất bại 1-2.

Lần đầu tiên trong lịch sử đối đầu, Anh giành chiến thắng khi hành quân đến Italia tại các giải chính thức. Đây cũng là trận thắng đầu tiên của "Tam sư" trước Italy kể từ năm 1977 (không tính giao hữu). Ở lượt tiếp theo, Anh sẽ gặp Ukraine trong khi Italia gặp Malta.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyển Anh lần đầu thắng Italia sau 46 năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.