Hà Nội kết nối

Tuyên án 94 bị cáo trong vụ “băng áo cam” đập phá quán ốc

Thanh Tàu 18/09/2023 - 13:46

Ngày 18-9, Tòa Gia đình và người chưa thành niên (Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh) tuyên án đối với 94 bị cáo trong “băng nhóm áo cam” gây rối trật tự công cộng, đập phá quán ốc ở quận Bình Tân.

378202664.jpg
Bị cáo Mai Nguyễn Xuân Thành tại tòa.

Theo Hội đồng xét xử, hành vi của các bị cáo đã xâm phạm đến sức khỏe, tài sản của người khác và làm mất trật tự an toàn xã hội. Đồng thời, nhiều bị cáo có nhân thân xấu, có những bị cáo chưa đủ 18 tuổi nên khi tuyên án sẽ phân hóa, cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ để có mức án tương thích với từng bị cáo…

Theo đó, tòa tuyên phạt bị cáo Mai Nguyễn Xuân Thành, người cầm đầu, 5 năm 6 tháng tù về tội cố ý gây thương tích, 9 tháng tù về tội hủy hoại tài sản, 3 năm 9 tháng tù về tội “Gây rối trật tự công cộng”, tổng hợp hình phạt chung là 10 năm tù.

Phạt bị cáo Dương Đại Trí (còn gọi Trí “nhảm”) 6 năm 6 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”, 1 năm tù tội “Hủy hoại tài sản”, 4 năm tù về tội “Gây rối trật tự công cộng”, tổng hợp hình phạt là 11 năm 6 tháng tù.

Bị cáo Hồ Chí Linh bị tuyên phạt 4 năm 6 tháng tù ; Trần Thanh Tuấn (còn gọi là Tuấn “B”) 6 năm tù; Vương Ngọc Phát 3 năm 9 tháng tù cùng về tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Các bị cáo ở tuổi chưa thành niên bị phạt bằng thời gian tạm giam, các bị cáo còn lại ở tội “Gây rối trật tự công cộng” bị tuyên từ 3 năm 4 tháng, đến 3 năm 9 tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự, bị hại Lâm Thành Long cùng gia đình, người đại diện của các bị cáo đã thỏa thuận bồi thường 311 triệu đồng nên các bị cáo phải có trách nhiệm bồi thường cho anh Long số tiền này.

376506566.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa.

Theo cáo trạng, ngày 2-6-2020, Hồ Chí Linh trong lúc đang xem nhóm phụ nữ cãi nhau tại phường An Lạc A, quận Bình Tân thì bị một nhóm thanh niên đuổi đánh. Linh nghi những người này là nhóm của Mai Nguyễn Xuân Thành nên tập hợp nhiều người và hung khí tìm đến nhà Thành “tính sổ”.

Đến nơi, nhóm của Linh xông vào chém Thành gây thương tích và đập phá một số đồ đạc trong nhà. Sau đó, Thành xem lại camera thì phát hiện Phát (còn gọi là Lép) có tham gia nên tập hợp người đánh trả.

Nghe tin, Phát cũng nhờ Tuấn “B”, huy động người để hẹn đánh nhau với Thành nhưng không gặp.

Ba ngày sau, Thành nhờ Trí “nhảm” cùng nhiều người khác chuẩn bị hung khí để đánh nhau. Tối cùng ngày, nhóm của Trí gồm hơn 60 người mang theo hung khí tập trung tại một xưởng may ở huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh. Tại đây, những người chưa có hung khí được Trí và Xuân Thành phát mỗi người 1 hung khí (chĩa, dao, mã tấu, bom xăng…) và 1 áo bib màu cam (loại áo trong bóng đá) mặc vào để phân biệt khi đánh nhau không bị nhầm.

Sau đó, Trí “nhảm” dẫn đầu nhóm đi xe máy qua nhiều tuyến đường, rồi tập trung trước quán Ốc Hương (phường An Lạc A, quận Bình Tân) gây náo loạn cả đoạn đường. Lúc này, anh Lâm Thành Long đang ngồi ăn trong quán, cầm điện thoại lên nghe thì nhóm “áo cam” tưởng anh Long quay phim nên xông vào chém anh này gây thương tích 35% và đập phá quán, gây thiệt hại 5,5 triệu đồng.

Cùng thời điểm, nhóm Tuấn “B” cũng chạy xe máy, cầm theo hung khí đi tìm nhóm của Trí “nhảm” để thanh toán, nhưng trên đường đi thì bị lực lượng chức năng trấn áp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tuyên án 94 bị cáo trong vụ “băng áo cam” đập phá quán ốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.