Xã hội

Hà Nội sẵn sàng cho ngày hội giao quân

Hiền Phương 20/02/2024 - 06:41

Lễ giao nhận quân của thành phố Hà Nội năm 2024 sẽ diễn ra đồng loạt ở 30 quận, huyện, thị xã vào 8h ngày 26-2-2024 (tức ngày 17 tháng Giêng, năm Giáp Thìn).

Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cho buổi lễ đang được các cấp, ngành, địa phương hoàn thành, bảo đảm cho ngày lên đường nhập ngũ của tuổi trẻ Thủ đô thực sự là ngày hội toàn dân.

nhap-ngu.jpg
Lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm động viên thanh niên chuẩn bị nhập ngũ năm 2024. Ảnh: Hữu Thu

Vững tin lên đường

Cùng với tuổi trẻ toàn thành phố, thanh niên quận Bắc Từ Liêm đang háo hức, vững tin, sẵn sàng lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc.

“Càng đến sát ngày nhập ngũ, tôi càng háo hức vì thời gian trong quân ngũ sẽ giúp tôi rèn tính kỷ luật cao để phục vụ cuộc sống sau này”, nam thanh niên Đỗ Ngọc Lâm, tổ dân phố Xuân Nhang 1, phường Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm) chia sẻ. Đỗ Ngọc Lâm là một trong 6 thanh niên của quận Bắc Từ Liêm vinh dự được kết nạp Đảng trước ngày lên đường nhập ngũ.

Đã tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội loại khá, có nhiều cơ hội tìm việc làm nhưng Nguyễn Đức Minh, tổ dân phố 10, phường Mộ Lao (quận Hà Đông) vẫn tình nguyện viết đơn nhập ngũ. Được quận quan tâm, vừa qua, Nguyễn Đức Minh và 60 thanh niên ưu tú chuẩn bị lên đường nhập ngũ của quận đã được tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng.

Trước ngày hội tòng quân năm 2024, Hà Nội có gần 1.000 nam thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Mỗi lá đơn chứa đựng nhiều suy nghĩ, mục tiêu nhưng tất cả đều mang theo ước mơ, hoài bão và tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ Thủ đô đối với Tổ quốc.

Bảo đảm chất lượng “đầu vào”

Năm 2024, Hà Nội được giao tuyển chọn và gọi 3.700 công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự (tăng 200 công dân so với năm 2023); 794 công dân thực hiện nghĩa vụ Công an nhân dân.

Để thực hiện tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, với chức năng là cơ quan Thường trực, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã tham mưu với UBND thành phố, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố thực hiện nghiêm Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015, các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn về công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Bộ Tư lệnh Thủ đô đã phối hợp với các lực lượng làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về nghĩa vụ, trách nhiệm thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự, quy trình tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, bảo đảm dân chủ, công khai, công bằng và đúng luật.

Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã chủ động phối hợp với Công an thành phố, các cơ quan chức năng thực hiện tốt công tác đăng ký, quản lý, nắm chắc nguồn công dân trong độ tuổi nhập ngũ; chỉ đạo các địa phương nâng cao chất lượng khám tuyển.

Đại tá Đào Văn Nhận, Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội cho biết: “Điểm mới trong công tác tuyển quân năm 2024 được Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố tập trung là nâng cao chất lượng chính trị và sức khỏe. Quán triệt chủ trương trên, năm nay, toàn thành phố có 2.425 công dân đủ điều kiện nhập ngũ có trình độ đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, đạt 65,5% so với chỉ tiêu giao quân. Tất cả các địa phương đều tổ chức lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho thanh niên ưu tú có đơn xin tham gia học. Toàn thành phố phấn đấu kết nạp 15 đảng viên trước ngày nhập ngũ.

Đến thời điểm hiện tại, lệnh nhập ngũ đã được phát đến công dân đúng thời gian quy định. Cơ quan quân sự các địa phương đã và đang tham mưu với cấp ủy, chính quyền và Hội đồng Nghĩa vụ quân sự cùng cấp tiếp tục tập trung quản lý, nắm chắc số lượng, chất lượng, tình hình tư tưởng, hoàn cảnh gia đình của công dân chuẩn bị nhập ngũ. Đồng thời, công tác chuẩn bị cho buổi lễ giao, nhận quân đang được các địa phương gấp rút triển khai, bảo đảm các tiêu chí “trang trọng, an toàn và tiết kiệm”, để ngày hội tòng quân thực sự trở thành một kỷ niệm ấn tượng, đáng nhớ đối với mỗi công dân khi lên đường thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng với Tổ quốc.

nam-chien(2).jpg

Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến:

Ưu tiên tuyển chọn công dân có trình độ

Năm nay, quận Ba Đình được giao chỉ tiêu tuyển chọn 74 thanh niên nhập ngũ. Các đơn vị đã phối hợp chặt chẽ, nắm chắc chất lượng về chính trị, đạo đức, văn hóa, sức khỏe của công dân; đặc biệt là công dân có trình độ đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp. Hội đồng Nghĩa vụ quân sự quận đã chỉ đạo Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các phường tổ chức tốt các bước sơ tuyển, xét duyệt, khám tuyển bảo đảm đúng quy trình, quy định. Trong đó, đã có nhiều thanh niên viết đơn tình nguyện lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Đến nay, quận đã hoàn thành việc cấp, phát quân trang cho công dân đủ điều kiện nhập ngũ và đang lên phương án bảo đảm công tác chuẩn bị cho buổi lễ giao, nhận quân.

Trước ngày lên đường nhập ngũ, UBND quận Ba Đình, cùng các hội đoàn thể và các phường sẽ tổ chức khen thưởng, biểu dương, tặng sổ tiết kiệm... Chăm lo, tạo điều kiện tốt nhất để các thanh niên yên tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với Tổ quốc.

quang-trung.jpg

Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung:

Làm tốt công tác nắm nguồn

Năm 2024, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ của quận Hai Bà Trưng đã được thực hiện dân chủ, công khai, đúng luật.

Để công tác tuyển chọn những năm tiếp theo của quận đạt chất lượng, hiệu quả tốt, trước hết cần tổ chức quán triệt sâu sắc chỉ thị của Quận ủy, kế hoạch và hướng dẫn của UBND quận; xây dựng các văn bản chỉ đạo, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ, tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch chặt chẽ, hiệu quả. Phát huy đồng bộ sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ, tập trung tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Công an nhân dân, nhằm nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của công dân đối với nhiệm vụ Quốc phòng - An ninh.

UBND các phường, các cơ quan đơn vị cần làm tốt công tác rà soát, nắm nguồn; tổ chức sơ tuyển, xét duyệt chính xác; tránh để sót lọt đối tượng tạm miễn, hoãn; đối tượng không đủ phẩm chất chính trị, đạo đức thực hiện nghĩa vụ quân sự…, để bảo đảm về chất lượng chính trị và công bằng.

hoang-giang.jpg

Thượng tá Ngô Hoàng Giang - Chính trị viên Ban Chỉ huy quân sự huyện Hoài Đức:

Tuyển người nào chắc người đó

Năm nay, huyện Hoài Đức được thành phố giao 179 chỉ tiêu. Với phương châm “tuyển người nào chắc người đó”, Ban Chỉ huy quân sự huyện đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền chỉ đạo phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện chỉ đạo các xã, thị trấn nắm chắc việc quản lý, đăng ký tạm vắng với những thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, kiên quyết xử lý các trường hợp trốn, tránh nghĩa vụ quân sự. Công tác khám tuyển sức khỏe công dân được tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, khách quan theo đúng quy định nhằm tuyển chọn những thanh niên có đủ tiêu chuẩn sức khỏe, văn hóa, đạo đức, phẩm chất chính trị tham gia vào lực lượng quân đội và công an.

Đến thời điểm này, công tác khám tuyển và phát lệnh đến tay 100% công dân. Huyện ủy đã tổ chức bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 85 công dân sẵn sàng nhập ngũ; sẽ tặng sổ tiết kiệm cho 179/179 công dân nhập ngũ với số tiền mỗi sổ tiết kiệm trị giá 5 triệu đồng.

Hoa - Hiệp ghi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội sẵn sàng cho ngày hội giao quân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.