Chính trị

“Tự soi, tự sửa”, nâng cao tinh thần phục vụ

Hương Ly, Đình Hiệp lược ghi - Ảnh: Quang Thái 15/12/2023 14:24

Tại tọa đàm Thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU, ngày 7-8-2023, của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tổ chức sáng 15-12, các đại biểu đã nêu nhiều ý kiến tâm huyết xung quanh việc “tự soi, tự sửa”, từ đó tăng cường kỷ cương, kỷ luật, nâng cao tinh thần phục vụ nhân dân.

Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Minh Đức:

Nghiêm túc đánh giá việc thực hiện Chỉ thị số 24 và “tự soi”, “tự sửa”

tbt-nguyen-minh-duc.jpg
Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Minh Đức phát biểu tham luận.

Việc Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội ban hành Chỉ thị 24 là rất kịp thời, đúng đắn. Đối với Báo Hànộimới, đây là cơ sở rất cần thiết để Đảng ủy, Ban Biên tập triển khai các giải pháp xây dựng một tập thể mạnh, ổn định, trên cơ sở tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm của các tập thể phòng, ban và đội ngũ cán bộ, phóng viên, lao động trong cơ quan.

Ngay sau khi Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Chỉ thị, Ban Biên tập Báo đã chỉ đạo các ban chuyên môn đẩy mạnh tuyên truyền nội dung Chỉ thị; tình hình, kết quả thực hiện bước đầu; kịp thời động viên, khích lệ các đơn vị làm nhanh, làm tốt; qua đó tạo khí thế, động viên, thôi thúc các cấp, các ngành khẩn trương, kịp thời triển khai, tổ chức thực hiện bảo đảm thực chất, hiệu quả.

Từ khi Chỉ thị 24 ra đời đến nay, hầu như ngày nào Báo cũng có tin, bài liên quan tuyên truyền trên ấn phẩm, giúp lan tỏa mạnh chủ trương của Thành ủy và tinh thần gương mẫu, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên.

Đảng ủy, Ban Biên tập Báo Hànộimới đã chỉ đạo các chi bộ triển khai học tập, nghiên cứu, quán triệt nội dung Chỉ thị trong hội nghị sinh hoạt chi bộ thường kỳ tháng 9-2023; khuyến khích, định hướng các chi bộ tổ chức sinh hoạt chuyên đề quý IV-2023 về Chỉ thị 24. Tại hội nghị kiểm điểm cuối năm, các tập thể, cá nhân trong Đảng bộ Báo đều thực hiện nghiêm túc việc phân tích, đánh giá thực hiện Chỉ thị 24 và “tự soi”, “tự sửa” với các biểu hiện nhận diện. Việc đánh giá cán bộ hằng tháng được duy trì nghiêm túc gắn với kế hoạch công tác và kết quả công việc hằng tuần.

Thông qua việc thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 24, nhận thức và hành động, ý thức kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, phóng viên, nhân viên Báo Hànộimới đã có bước cải thiện rõ rệt.

Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Kim Dung:

Tập trung nhận diện rõ 25 biểu hiện về vi phạm kỷ cương, kỷ luật

kim-dung-mttq.jpg
Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Kim Dung phát biểu tham luận.

Để triển khai hiệu quả, trước hết cần đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện nghiêm túc, thực chất, hiệu quả Chỉ thị số 24-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy. Trong đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, quyết tâm chính trị, tinh thần tự giác, gương mẫu của đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp. Tuyên truyền, vận động, tạo đồng thuận trong cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động trong tổ chức thực hiện Chỉ thị.

Đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp cũng tập trung nhận diện rõ 25 biểu hiện về vi phạm kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị. Đồng thời, chỉ rõ các nhiệm vụ, giải pháp gắn với trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân, nhất là người đứng đầu. Đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, bảo đảm vừa toàn diện, vừa có trọng tâm, trọng điểm gắn với quy trình hóa, cá thể hóa, cụ thể quyền hạn, trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong phân công và thực thi nhiệm vụ, trong từng khâu của quy trình xử lý công việc. Đặc biệt, việc tổ chức thực hiện phải đi đôi với kiểm tra, giám sát.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Mạnh Phương:

"Liều thuốc kháng sinh” trị bệnh đùn đẩy, né tránh trách nhiệm

pgd-nong-nghiep-.jpg
Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Nguyễn Mạnh Phương phát biểu tham luận.

Chỉ thị số 24-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy đã thể hiện quyết tâm chính trị cao của thành phố trong giải quyết một vấn đề cấp bách đang đặt ra. Kết quả thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU cũng có thể coi là “thước đo” năng lực, chất lượng, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của tập thể cấp ủy, của người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị.

Triển khai thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức quán triệt sâu rộng nội dung chỉ thị, coi Chỉ thị số 24-CT/TU như “liều thuốc kháng sinh” trị các bệnh: Đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, sợ va chạm, xuôi chiều, "dĩ hòa vi quý" dẫn đến chất lượng công việc không cao, ảnh hưởng đến sự phát triển chung; xóa việc “cào bằng” trong thi đua - khen thưởng.

Thời gian tới, các cơ quan, đơn vị thuộc Sở tập trung thực hiện tốt 6 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về trách nhiệm chấp hành kỷ cương, kỷ luật công vụ. Tuyệt đối không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, thực hiện hiệu quả công việc được giao.

Để Chỉ thị số 24-CT/TU đi vào cuộc sống, Đảng ủy cơ quan Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã đặt ra một số yêu cầu, trong đó từng đồng chí trong cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị trực thuộc phải lựa chọn nội dung, hình thức tổ chức phổ biến, nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền Chỉ thị số 24 phù hợp với từng đối tượng.

Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Nguyễn Anh Tuấn:

Nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp

pgd-tuan-khcn-.jpg
Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tham luận.

Thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU, Sở Khoa học và Công nghệ đã tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về nội dung Chỉ thị tới toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động.

Qua đó, đã tạo chuyển biến trong nhận thức của đội ngũ công chức, viên chức, người lao động về vị trí, vai trò và trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được phân công; tuyệt đối không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm; không ngừng nâng cao tinh thần, thái độ, ý thức trách nhiệm, hiệu quả đối với nhiệm vụ được giao.

Sở cũng tập trung nghiên cứu, đề xuất các giải pháp khắc phục các tồn tại, bất cập trong quản lý, cắt bỏ các thủ tục gây phiền hà, kém hiệu quả, qua đó cơ bản giải quyết được những khó khăn, vướng mắc, tồn tại, bất cập trong quản lý. Các quy trình quản lý mới được áp dụng bước đầu mang lại hiệu quả, đồng thời tạo tiền đề quan trọng cho những năm tiếp theo.

Cùng với việc nâng cao tinh thần, ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân; nghiêm cấm hành vi gây nhũng nhiễu, phiền hà, trục lợi khi xử lý, giải quyết công việc liên quan đến người dân, tổ chức và doanh nghiệp, Sở cũng yêu cầu từng công chức phải nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp trong tiếp xúc và giải quyết thủ tục hành chính; kịp thời tiếp nhận, giải quyết kiến nghị sau khi giải quyết thủ tục hành chính, góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính và chỉ số SIPAS của Sở.

Triển khai Chỉ thị số 24-CT/TU, Sở cũng quyết tâm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong thực hiện nhiệm vụ, quyết tâm nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp, coi đây là thước đo đánh giá hiệu quả, chất lượng hoạt động của phòng, đơn vị; gắn kết chặt chẽ mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Sở với trách nhiệm của người đứng đầu về kết quả hoạt động của đơn vị mình; đưa kết quả thực hiện Chỉ thị thành một trong những tiêu chí quan trọng để kiểm điểm, đánh giá, phân loại tổ chức đảng, đảng viên, công chức, viên chức hằng năm, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Tự soi, tự sửa”, nâng cao tinh thần phục vụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.