Góc nhìn

Gương mẫu trị “bệnh” né tránh trách nhiệm

Hà Vũ 10/08/2023 - 06:18

Ngày 7-8-2023, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã ký ban hành Chỉ thị số 24-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy "Về việc tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố". Chỉ thị cho thấy sự gương mẫu và quyết tâm chính trị của Thành ủy Hà Nội trong giải quyết một vấn đề cấp bách đang đặt ra.

Chỉ thị nêu 6 nhiệm vụ, trong đó xác định rõ các chế tài mạnh như: Kiên quyết, kịp thời thay thế, điều chuyển cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, năng lực yếu, chưa chấp hành nghiêm sự chỉ đạo, điều hành của cấp trên, vi phạm kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc theo tinh thần chỉ thị. Chỉ thị còn có phụ lục “Gợi ý về nhận diện một số biểu hiện vi phạm kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố” theo 3 nhóm với tổng số 25 biểu hiện cụ thể. Đây là nét mới trong ban hành chỉ thị, nghị quyết của Thành ủy Hà Nội, đáp ứng phương châm 5 dễ “dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm, dễ đánh giá, dễ kiểm tra, giám sát”.

Còn nhớ, ngày 17-5-2023, phát biểu kết luận Hội nghị giữa nhiệm kỳ Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ rõ: “Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, thậm chí sợ trách nhiệm của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên vẫn là vấn đề rất đáng lo ngại, diễn biến phức tạp, không thể chủ quan, lơ là”. Mới đây, ngày 19-6-2023, tại Hội nghị sơ kết một năm hoạt động của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Tổng Bí thư tiếp tục chỉ đạo phải đấu tranh loại bỏ tình trạng trên đây. Việc Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội ban hành Chỉ thị số 24-CT/TU ngay sau chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng một lần nữa cho thấy ý thức gương mẫu, đi đầu của Đảng bộ Thủ đô trong triển khai thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương.

Quan trọng là bây giờ phải nhanh chóng đưa Chỉ thị vào cuộc sống đúng như tinh thần chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng, đó là “phải siết chặt được kỷ luật, kỷ cương, nâng cao được trách nhiệm của từng cán bộ, công chức; công việc phải chạy, phải tốt, dân phải được nhờ”.

Để làm được điều đó, căn cứ Chỉ thị 24-CT/TU, các cấp ủy Đảng, trực tiếp là ban thường vụ cấp ủy, đồng chí bí thư cấp ủy có trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện Chỉ thị. Các cấp ủy Đảng, Đảng đoàn, Ban Cán sự đảng, Đảng ủy trực thuộc Thành ủy, các cấp, các ngành phải lãnh đạo, chỉ đạo việc phổ biến, quán triệt sâu rộng nội dung Chỉ thị đến từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động; tổ chức và hướng dẫn việc thực hiện ở cơ quan, đơn vị, địa phương mình quản lý.

Điều thuận lợi là Chỉ thị 24-CT/TU đã có sự thống nhất, đồng thuận rất cao khi đưa ra lấy ý kiến tại Hội nghị lần thứ mười ba Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố. Đây có thể coi là sự cam kết chính trị của đội ngũ cán bộ chủ chốt các cơ quan thành phố, các cấp ủy trực thuộc Thành ủy về ý chí, quyết tâm thực hiện Chỉ thị.

Điểm mấu chốt để Chỉ thị được thực hiện hiệu quả chính là yếu tố kỷ luật, là chế tài mạnh. Do đó, người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị phải căn cứ gợi ý nhận diện với 25 biểu hiện cụ thể vi phạm kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc để xem xét và xử lý tập thể, cá nhân có liên quan theo đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Với cách làm bài bản, khoa học, thận trọng và nội dung đổi mới, cụ thể, thiết thực, Chỉ thị số 24-CT/TU chắc chắn sẽ tạo chuyển biến tích cực, trở thành nguồn động lực cho Hà Nội phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gương mẫu trị “bệnh” né tránh trách nhiệm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.