Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tự học có hướng dẫn :Một cách học hiệu quả

ANHTHU| 09/02/2006 09:01

Tự học có hướng dẫn là một hình thức học của giáo dục không chính quy, đã và đang phát triển mạnh ở nhiều nước trên thế giới. Trong giáo dục không chính quy, mối quan hệ giữa thầy và trò trong tự học có hướng dẫn lỏng lẻo hơn so với giáo dục chính quy, vì thế cả hai phía cần phải nỗ lực hơn.

Tự học có hướng dẫn là một hình thức học của giáo dục không chính quy, đã và đang phát triển mạnh ở nhiều nước trên thế giới. Trong giáo dục không chính quy, mối quan hệ giữa thầy và trò trong tự học có hướng dẫn lỏng lẻo hơn so với giáo dục chính quy, vì thế cả hai phía cần phải nỗ lực hơn.

Người học phải tự nghiên cứu học liệu, sách giáo khoa để thu nhận kiến thức, tự rèn luyện kỹ năng dưới sự hướng dẫn của giáo viên, do vậy đòi hỏi người học phải có ý thức tự giác rất cao trong việc lập kế hoạch, thực hiện kế hoạch để bảo đảm tiến độ học tập. Không những thế, người học cần có phương pháp học tập để nắm vững kiến thức cơ bản, kiến thức trọng tâm. Người dạy thì cần có trình độ chuyênmôn vững vàng, biết lường trước được những khó khăn, vướng mắc của các học viên để từ đó hệ thống hóa kiến thức trọng tâm cơ bản, soạn các giáo án tinh giản, các bài tập phù hợp với từng loại đối tượng. Người dạy cũng cần nắm được hoàn cảnh của từng học viên, cùng họ lập ra kế hoạch học tập bộ môn và kế hoạch hướng dẫn quá trình tự học. Điều cốt yếu của hình thức học tập có hướng dẫn là người học phải tự giác cao, người dạy phải tận tâm với học viên. Để mở rộng hình thức tự học có hướng dẫn,từ năm 2002, Bộ GD-ĐT đã ban hành quy định tổ chức hình thức học này. Sở GD-ĐT cũng đã có hướng dẫn thực hiện quy định tự học có hướng dẫn đối vớibổ túc trung học nhằm cụ thể hóa những yêu cầu của hình thức này với các nội dung cơ bản như đối tượng áp dụng, chương trình học, thời gian trả bài kiểm tra, hướng dẫn ôn tập, giải đáp thắc mắc…, trong đó có một nội dung được nhiều người quan tâm bởi nó tạo điều kiện thuận lợi cho học viên là khi hoàn thành chương trình học, nếu có đủ điều kiện theo quy chế thi tốt nghiệp bổ túc THCS và bổ túc THPT thì học viên được tham dự kỳ thi tốt nghiệp bổ túc THCS và bổ túc THPT.

Từ nhiều năm nay, đã có hàng nghìn học viên theo học hình thức tự học có hướng dẫn tại các trung tâm giáo dục thường xuyên, trường bổ túc văn hóa của Hà Nội và đã tốt nghiệp các hệ bổ túc THCS, THPT. Trong số ấy có nhiều người đang theo học tại các trường đại học. Tính đa dạng, mềm dẻo của các hình thức giáo dục không chính quy trong những năm qua, cụ thể là hình thức học này đã đáp ứng nhu cầu học tập của mọi tầng lớp nhân dân Thủ đô, góp phần không nhỏ vào việc nâng cao dân trí, giúp cho sự thành đạt trong sự nghiệp của mỗi cá nhân và của cả cộng đồng.

HNM

- Hình thức tự học có hướng dẫn được áp dụng với học viên từ 18 tuổi trở lên.

- Học viên có thể đăng ký tự học theo từng lớp, hoặc toàn cấp học.

- Học viên phải đóng góp tiền mua học liệu, sách giáo khoa và đóng học phí.

- Khi hoàn thành chương trình, học viên được tham dự kỳ thi tốt nghiệp bổ túc THCS hoặc bổ túc THPT nếu có đủ điều kiện.

- Học viên học theo chương trình 7 môn: Văn, Toán, Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa, dùng sách giáo khoa phổ thông theo bậc học.

- Học viên phải có kế hoạch tự học và được TTGDTX, trường bổ túc văn hóa chấp thuận, dưới sự hướng dẫn của các giáo viên.

- Hằng tháng, mỗi học kỳ, học viên tập trung để trả bài kiểm tra cũ, được giáo viên hướng dẫn ôn tập, nhận bài tập về nhà.

- Sau mỗi học kỳ có kiểm tra, đánh giá theo quy định.

- Thời gian học một lớp ít nhất là 8 tháng. Như vậy, một cấp học là 24 tháng (với bổ túc THPT) và 32 tháng (với bổ túc THCS).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tự học có hướng dẫn :Một cách học hiệu quả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.