TP Hồ Chí Minh

TP Hồ Chí Minh: Tuyến metro số 2 đã hoàn tất giải phóng mặt bằng

Minh Tuấn 27/05/2025 - 16:35

Đó là thông tin được ông Phan Công Bằng, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh (MAUR) cho biết vào chiều 27-5.

Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) có tỉ lệ bàn giao mặt bằng đạt 99,83%. Ảnh: M.Tuấn
Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đã bàn giao xong mặt bằng. Ảnh: M.Tuấn

Theo đó, tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) hiện có tỷ lệ bàn giao mặt bằng đạt 585/585 trường hợp (100%).

Trong khi đó, công tác di dời hạ tầng kỹ thuật tuyến metro số 2 đang được tích cực triển khai các hạng mục như điện, cấp nước, thoát nước, biển báo, chiếu sáng, đèn tín hiệu... tại 12/12 vị trí.

Dự án tuyến metro số 2 được phê duyệt từ năm 2010 với tổng mức đầu tư ban đầu khoảng 1,3 tỷ USD (tương đương 26.000 tỷ đồng). Đến năm 2019, tổng mức đầu tư đã được điều chỉnh tăng lên hơn 2 tỷ USD (tương đương 47.900 tỷ đồng).

Nguồn vốn dự kiến ban đầu chủ yếu đến từ các khoản vay ODA của 3 nhà tài trợ quốc tế, gồm: Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB). Do tiến độ dự án kéo dài, đến nay, cả 5 hiệp định vay vốn đều đã hết hạn nên cần tiến hành các thủ tục để dừng sử dụng vốn vay nước ngoài, đồng thời, điều chỉnh sang sử dụng nguồn vốn đầu tư công, nhằm triển khai theo Nghị quyết số 188 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Dự kiến, thành phố Hồ Chí Minh sẽ khởi công dự án này vào tháng 12-2025. Dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác vào cuối năm 2030.

Tuyến metro số 2 có chiều dài hơn 11km, đi ngầm qua 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú. Tổng diện tích giải phóng mặt bằng hơn 251.000m2, với 585 hộ dân và tổ chức bị ảnh hưởng.

Đây là tuyến đường sắt đô thị thứ hai của thành phố Hồ Chí Minh, sau tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã được đưa vào khai thác thương mại từ cuối năm 2024. Khi hoàn thành, tuyến metro số 2 đóng vai trò quan trọng kết nối khu vực trung tâm thành phố Hồ Chí Minh với phía Tây Bắc.

Tháng 2 vừa qua, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 188 cho phép thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Trên cơ sở đó, thành phố Hồ Chí Minh sẽ đầu tư đồng loạt 7 tuyến metro dài 355km từ nay đến năm 2035, hướng đến tỷ lệ vận tải hành khách công cộng đáp ứng 40 - 50% nhu cầu đi lại. Tuyến metro số 2 là tuyến thí điểm đầu tiên áp dụng các cơ chế đặc biệt của Nghị quyết này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: Tuyến metro số 2 đã hoàn tất giải phóng mặt bằng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.