Các dự án nhà ở tại Việt Nam đang tìm cách tiệm cận với các tiêu chí xây dựng một khu đô thị xanh, nhưng không phải chủ đầu tư nào cũng tìm ra được giải pháp để thực hiện hiệu quảcác tiêu chí này.
Chủ đầu tư tâm huyết mới đủ sức tạo nên đô thị xanh
Cuộc sống hiện đại với nhà ống, thiết bị thông minh càng làm cho con người có mong muốn được sống gần gũi, chan hòa với thiên nhiên. Từ đó quy chuẩn về một đô thị xanh càng thôi thúc các chủ đầu tư phấn đấu đạt được. Tuy nhiên, trong thời buổi “tấc đấc, tấc vàng” không phải nhà đầu tư nào cũng sẵn sàng dành ra quỹ đất lớn của dự án để tạo không gian xanh cho đô thị. Trong khi đó, nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới với hệ sinh thái đa dạng, nước ta có điều kiện thuận lợi để phát triển loại hình đô thị này. Thực tế, các chủ đầu tư hiện nay vẫn còn nhận thức giới hạnđối với quan niệm “không gian xanh”, chưa làm rõ giải pháp để tiếp cận các tiêu chí khác của một đô thị xanh đúng nghĩa. Việc trồng nhiều cây xanh, xây dựng nhiều công viên, sử dụng năng lượng mặt trời và sản phẩm tái chế, v.v… chưa đủ để khẳng định đó là một đô thị xanh hoàn chỉnh.
Đô thị xanh đang trở thành xu hướng sống mới và được nhiều gia đình Việt lựa chọn |
Tư duy sống xanh, thân thiện với môi trường từ xưa đến nay luôn được đặt ngang hàng với chất lượng sống hiện đại. Yếu tố thiên nhiên tự bao giờ đã gắn bó, hòa quyện với nếp sống của người Việt. Dựa trên triết lý đó, chủ đầu tư dự án PhoDong Village (Quận 2, TP.HCM) đã mạnh dạn xây dựng một khu đô thị xanh kiểu mẫu với quy mô tầm cỡ tại TP.HCM. Trong quy hoạch và phát triển đô thị, dự án tích hợp hiệu quả giữa quy hoạch xây dựng và sử dụng các tài nguyên thiên nhiên sẵn có của vùng thổ nhưỡng Đông Sài Gòn. Bên cạnh việc đảm bảo các chức năng của một đô thị hiện đại, Công ty Cổ phần Xây dựng Sài Gòn (SCC) còn chú trọng phát triển đô thị có mật độ xây dựng thấp (chỉ 24,09%), đảm bảo cân bằng môi trường sinh thái cho cộng đồng.
Khi các mảng xanh được sắp đặt khéo léo
Từ cái nhìn đầu tiên, PhoDong Village xanh mướt nhờ sự có mặt của thảm thực vật được phân bổ khắp mọi ngõ ngách. Cây xanh trong khu đô thị được tổ chức thành nhiều cấu trúc khác nhau như công viên, đường hoa với 17 loài hoa nở khắp bốn mùa, vườn cây gia đình. Những ngôi nhà khang trang nằm hiền hòa và tận hưởng tối đa sự thoáng đãng, trong lành của 03 công viên trung tâm, 06 công viên vệ tinh và dải công viên ven sông trải dài theo dòng sông cảnh quan uốn lượn dọc chiều dài gần 2km của dự án. Chủ đầu tư còn chú trọng chăm chút những tiểu cảnh, hoa bụi dọc hai bên đường, tạo nên những “tiểu công viên vệ tinh” phủ khắp dự án. Ưu tiên xanh hóa các công trình, PhoDong Village sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường, khéo léo sắp đặt các khoảng trống giữa các khối xây dựng để không gian tận dụng tối đa ánh sáng và hướng gió tốt.
PhoDong Village được giới chuyên môn đánh giá cao không chỉ ở việc tạo lập nên khu đô thị xanh mà còn ở việc xây dựng hệ thống cơ sở vật chất, dịch vụ tiện ích đẳng cấp 4 sao phục vụ cư dân trong và ngoài khu đô thị như: hồ bơi, gym, sauna, kid club, September Café, Platinum Salon, Platinum Sports, siêu thị Pmart, v.v…
Đại diện SCC với thương hiệu PhoDong Village nhận danh hiệu “Thương hiệu vì môi trường xanh Quốc gia năm 2016” tại Hà Nội ngày 25/06/2016 |
Chính những điểm nổi trội của dự án, chủ đầu tư SCC với thương hiệu PhoDong Village đã vinh dự được Trung ương Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam (VIASEE) trao chứng nhận Top 50 “Thương hiệu vì môi trường xanh Quốc gia năm 2016” vào ngày 25/06/2016 tại Hà Nội. Buổi trao giải thưởng là chặng cuối cùng của Chương trình Truyền thông Xây dựng và Phát triển Nền kinh tế xanh Quốc gia năm 2016 do VIASEE phối hợp với Trung tâm thông tin truyền thông vì môi trường phát triển tổ chức. Đây được xem là động thái tích cực của VIASEE trong việc ghi nhận những nỗ lực của SCC luôn “Cam kết phát triển bền vững cùng cộng đồng”, thực hiện đúng các quy định về luật môi trường, tham gia tích cực các phong trào thi đua bảo vệ môi trường tại cơ quan, đơn vị, địa phương.
PhoDong Village đạt Top 50 Thương hiệu vì môi trường xanh Quốc gia năm 2016 |
Vào đầu năm 2016, chủ đầu tư SCC cũngđã đạt được Chứng nhận “Trusted Green – Chỉ số Tín nhiệm Xanh 2016” cho thương hiệu PhoDong Village, do Trung tâm Đánh giá chỉ số Tín nhiệm Châu Á Thái Bình Dương khảo sát, theo sự giám sát chất lượng của InterConformity – Tổ chức đánh giá và chứng nhận Quốc tế (CHLB Đức, châu Âu). Nay với chứng nhận “Thương hiệu vì môi trường xanh Quốc gia năm 2016” do VIASEE vừa trao tại thủ đô Hà Nội, một lần nữa khẳng định cái tâm và cái tầm của SCC trong định hướng phát triển một đô thị xanh danh giá cho cộng đồng.
Bà Nguyễn Thị Thu Trang – Trưởng Phòng Kinh doanh Khu đô thị PhoDong Village đại diện SCC nhận danh hiệu “Thương hiệu vì môi trường xanh Quốc gia năm 2016” |
Theo thông tin mới nhất từ chủ đầu tư dự án PhoDong Village, vào trung tuần tháng 07 sẽ mở bán Giai đoạn 1 – Đợt 7 với đa dạng các sản phẩm như Nhà phố, Biệt thự Phố vườn, Biệt thự Song lập và Biệt thự Đơn lập. Bên cạnh chương trình ưu đãi với hình thức chiết khấu trực tiếp cho khách mua nhà, sự kiện lần này hứa hẹn mang tới những phần quà khuyến mại đặc biệt cho các khách hàng quyết định đặt cọc mua nhà tại thời điểm mở bán. Ban Kinh doanh – Tiếp thị PhoDong Village sẽ thường xuyên cập nhật thông tin mới nhất của sự kiện đặc biệt này trên website: www.phodongvillage.com |
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.