Y tế

Từ ca phẫu thuật thành công đầu năm mới, tiến tới hình thành trung tâm ghép phổi

Thu Trang 15/02/2024 19:47

Từ ca ghép phổi cho nữ bệnh nhân 21 tuổi ngay trước thềm năm mới, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đề nghị hình thành Trung tâm ghép phổi, cứu giúp hàng nghìn người bệnh.

Chiều 15-2, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan thăm và chúc mừng Bệnh viện Phổi trung ương đã thực hiện thành công ca ghép phổi cứu sống nữ bệnh nhân 21 tuổi ngay trước thềm năm mới Giáp Thìn 2024.

bo-truong-chuc-mugn-e-kip.jpg
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan chúc mừng Bệnh viện Phổi trung ương và ê kíp thực hiện ca ghép phổi.

Tại đây, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan gửi tới các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của ngành nói chung và người bệnh đang điều trị của Bệnh viện Phổi trung ương nói riêng lời thăm hỏi thân tình, lời chúc mừng tốt đẹp nhất nhân dịp năm mới.

Theo người đứng đầu ngành Y tế, trong những ngày nghỉ Tết Nguyên Đán 2024 vừa qua, các cơ sở y tế trên cả nước đã bảo đảm duy trì, thực hiện tốt công tác y tế. Đặc biệt, Bệnh viện Phổi trung ương đã phối hợp với các bệnh viện, đơn vị liên quan và các chuyên gia y tế trong, ngoài nước thực hiện thành công ca ghép phổi vào ngày 9-2 (ngày 30 Tết Giáp Thìn).

“Sức khỏe người bệnh ổn định và đang dần hồi phục tốt. Đây là một tin rất vui trong những ngày đầu năm Giáp Thìn 2024 của Bệnh viện Phổi trung ương nói riêng và của ngành Y tế nói chung, hướng tới kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2. Đây cũng là một bước đột phá trong phát triển kỹ thuật y học chuyên sâu, thể hiện trình độ, năng lực của các y, bác sĩ nước nhà trên bản đồ y khoa thế giới”, Bộ trưởng Đào Hồng Lan nhấn mạnh.

Nhằm phát triển các kỹ thuật cao về ghép phổi, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đề nghị Bệnh viện Phổi trung ương với vai trò là bệnh viện đầu ngành về bảo vệ sức khỏe phổi cần tiếp tục hoàn thiện các quy trình kỹ thuật cao về ghép phổi và y học tái tạo; phát triển chuyên môn, chuyển giao kỹ thuật; phấn đấu thực hiện thành công nhiều hơn nữa các ca ghép phổi thời gian tới góp phần cứu giúp hàng nghìn người bệnh.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Đào Hồng Lan cũng đề nghị, các Vụ, Cục liên quan của Bộ Y tế phối hợp chặt chẽ với Bệnh viện Phổi trung ương và Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia nghiên cứu, đề xuất đầu tư nguồn lực, trang thiết bị hiện đại, cơ sở vật chất, qua đó hình thành một Trung tâm ghép phổi trực thuộc Bệnh viện Phổi trung ương để tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai và phát triển kỹ thuật ghép phổi.

Trước đó, như Báo Hànộimới đã đưa tin, 13h ngày 8-2 (ngày 29 Tết), sau khi nhận được thông tin có phổi hiến từ Bệnh viện trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Phổi trung ương đã phối hợp với Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia, Bệnh viện 108, Bệnh viện E, Bệnh viện Hữu nghị, Bệnh viện Tim Hà Nội và các chuyên gia nước ngoài thực hiện ca ghép phổi cho nữ bệnh nhân 21 tuổi, quê tỉnh Bắc Kạn mắc phải bệnh hiếm, khả năng tử vong cao nếu không được ghép phổi.

Ca phẫu thuật được tiến hành vào ngày 9-2 (ngày 30 Tết) và kéo dài 12 tiếng (từ 10h tới 22h) đã thành công tốt đẹp.

12 giờ sau mổ, tức 10h mùng 1 Tết, cô gái trẻ đã tỉnh, tự thở những hơi thở đầu tiên với hai lá phổi mới trong những giọt nước mắt hạnh phúc của cả người bệnh và thầy thuốc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Từ ca phẫu thuật thành công đầu năm mới, tiến tới hình thành trung tâm ghép phổi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.