Sức khỏe

Cô gái trẻ được hồi sinh trong năm mới nhờ hai lá phổi của chàng trai xa lạ

Thu Trang 14/02/2024 - 21:35

Nữ bệnh nhân 21 tuổi, quê tỉnh Bắc Kạn mắc phải bệnh hiếm, khả năng tử vong cao nếu không được ghép phổi.

Tối 14-2, theo thông tin từ Bộ Y tế, nữ bệnh nhân 21 tuổi nói trên đang là sinh viên của một trường đại học và phải bỏ giữa chừng vì không may mắc bệnh phổi giai đoạn cuối. Đây là bệnh lý u cơ trơn bạch huyết ở phổi (LAM) hay còn gọi là bệnh phổi đục lỗ, là một bệnh hiếm gặp và thường xảy ra ở phụ nữ trẻ.

ca-ghep-phoi.jpeg
Ca ghép phổi diễn ra vào ngày 30 Tết.

Bệnh lý này tạo các kén khí trong phổi, lan tỏa và làm mất chức năng phổi. Do đó, bệnh nhân phải thở ôxy dài hạn tại nhà, luôn cần người hỗ trợ cho các hoạt động sinh hoạt hằng ngày. Tình trạng người bệnh rất nặng, khả năng tử vong trong vòng vài tháng tới nếu không được ghép phổi.

Bệnh nhân đã được quản lý, theo dõi tại Bệnh viện Phổi trung ương từ năm 2020 và chờ ghép phổi từ vài tháng nay vì 2 lá phổi tổn thương nghiêm trọng, tình trạng suy hô hấp nặng, tiên lượng tử vong cao.

13h ngày 8-2 (tức 29 Tết), sau khi nhận được thông tin có phổi hiến từ Bệnh viện trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Phổi trung ương đã kích hoạt khẩn cấp chương trình ghép phổi và tổ chức hội chẩn lựa chọn người bệnh được nhận tạng ngay trong đêm.

Bệnh viện Phổi trung ương đã huy động khoảng 80 nhân lực bệnh viện trực tiếp tham gia, đồng thời có sự phối hợp và hỗ trợ từ Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia, Bệnh viện 108, Bệnh viện E, Bệnh viện Hữu nghị, Bệnh viện Tim Hà Nội...

Sau khi hội chẩn với GS Jasleen - Giám đốc trung tâm ghép phổi UCSF (là trung tâm y học uy tín lớn nhất miền Tây, Mỹ), GS.TS Lê Ngọc Thành, Chủ tịch Hội Phẫu thuật Tim mạch lồng ngực Việt Nam, TS Lê Công Hựu, Giám đốc Bệnh viện E đã quyết định khởi động ca ghép phổi này.

Ca phẫu thuật được tiến hành vào ngày 9-2 (tức 30 Tết) và kéo dài 12 giờ (từ 10h tới 22h) đã thành công tốt đẹp ở mức cao nhất theo tiêu chuẩn của UCSF.

12 giờ sau mổ, tức 10h mùng 1 Tết, cô gái trẻ đã tỉnh, tự thở những hơi thở đầu tiên của hai lá phổi mới trong những giọt nước mắt hạnh phúc của cả người bệnh và thầy thuốc. Ngay trong ngày đầu tiên sau ghép phổi, người bệnh đã phục hồi tốt, các chỉ số hô hấp ổn định.

nu-cuoi-co-gai-mung-1-tet(1).jpg
Cô gái trẻ phục hồi tốt sau ca ghép thành công.

Với những thành công này, Bệnh viện Phổi trung ương cho biết, chương trình ghép phổi của Việt Nam sẽ được ghi nhận vào danh sách của hệ thống ghép phổi trên thế giới. Trước ca bệnh này, Bệnh viện Phổi trung ương phối hợp với nhiều bệnh viện thực hiện thành công kỹ thuật ghép phổi, trong đó ca bệnh ghép 2 lá phổi cho người đàn ông 56 tuổi ở Thanh Hóa (năm 2020) được đánh giá là thành công toàn diện nhất tại Việt Nam với thời gian sống lâu nhất.

Trước đó, như Báo Hànộimới đã đưa tin, từ nguồn tạng hiến từ nam thanh niên 26 tuổi bị chết não sau tai nạn giao thông, hơn 150 cán bộ, nhân viên Bệnh viện trung ương Quân đội 108 đã lấy và ghép 8 mô tạng, gồm: Tim, gan, thận, thận - tụy, hai tay, hai giác mạc, đồng thời lấy phổi điều phối cho Bệnh viện Phổi trung ương thực hiện ca ghép cho cô gái trẻ nêu trên.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cô gái trẻ được hồi sinh trong năm mới nhờ hai lá phổi của chàng trai xa lạ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.