Xã hội

Phát hiện gần 600 ca ung thư phổi và lao qua khám sàng lọc cộng đồng

Nguyệt Ánh 28/01/2024 - 13:42

Chương trình khám, sàng lọc bệnh ung thư phổi và các bệnh lý về phổi đã có sự tham gia của 25 bệnh viện trên địa bàn 5 tỉnh, thành phố. Khám và chụp X-quang phổi cho 64.268 người; chỉ định chụp cắt lớp vi tính cho 1.641 ca, phát hiện 141 ca ung thư giai đoạn 1-3; phát hiện 456 ca lao, viêm phổi tắc nghẽn mạn tính và bất thường về phổi.

Ngày 28-1, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình “Chuyển đổi số vì sức khỏe phổi”.

Tham dự có GS. TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế; Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương; TS Hà Anh Đức, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam…

t3.jpg
Chương trình “Chuyển đổi số vì sức khỏe phổi” được triển khai tại Hà Nội.

Theo Ban tổ chức, chương trình “Chuyển đổi số vì sức khỏe phổi” được triển khai từ ngày 19-11-2023. Chương trình khám, sàng lọc bệnh ung thư phổi và các bệnh lý về phổi đã có sự tham gia của 25 bệnh viện trên địa bàn 5 tỉnh, thành phố. Chương trình đã tổ chức 4 đợt khám bệnh tại cộng đồng, được nhiều kết quả.

Cụ thể, khám và chụp X-quang phổi cho 64.268 người trên 40 tuổi/tổng số 66.878 người đăng ký; chỉ định chụp cắt lớp vi tính cho 1.641 ca, phát hiện 141 ca ung thư giai đoạn 1 - 3; chỉ định đo chức năng hô hấp cho 2.221 ca, phát hiện 456 ca lao, viêm phổi tắc nghẽn mạn tính và bất thường về phổi.

Tại chương trình, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã công bố nền tảng sàng lọc bệnh phổi và các bệnh không lây nhiễm trên page phoikhoe.net và Facebook page phoikhoe.

Dự kiến, chương trình sẽ hoàn thành khám, chụp X-quang sàng lọc bệnh cho 100.000 người dân trong tháng 2-2024.

t2.jpg
Lễ ký kết hợp tác giữa Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam, giai đoạn 5 năm, từ 2024-2029.

Trong khuôn khổ chương trình, đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam, giai đoạn 5 năm, từ 2024-2029. Theo đó Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam phát triển hợp tác song phương về y tế trong những lĩnh vực: Đổi mới sáng tạo trong y tế và chuyển đổi số; nghiên cứu khoa học về y tế; nâng cao năng lực chuyên môn cho nhân viên y tế; phòng và kiểm soát bệnh tật; phát triển hệ thống y tế bền vững, trong đó có thể bao gồm những nghiên cứu và đề xuất các giải pháp tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ y tế.

Trong năm 2024, hai bên sẽ triển khai 2 chương trình gồm: Chương trình “Chuyển đổi số vì sức khỏe phổi”, nhằm mục tiêu tiếp tục nâng cao năng lực chẩn đoán, cải thiện chất lượng điều trị, chăm sóc, và quản lý bệnh hen, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và ung thư phổi thông qua việc triển khai các công cụ kỹ thuật số; chương trình "Chăm sóc sức khỏe tim mạch - thận - chuyển hóa “CAREME” nhằm mục tiêu củng cố và làm bền vững hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe tim mạch - thận - chuyển hóa thông qua những giải pháp phát hiện bệnh sớm và cải thiện chuẩn chất lượng trong quản lý bệnh, giúp cải thiện kết quả lâm sàng và giảm gánh nặng y tế, hướng tới một Việt Nam khỏe mạnh.

t.jpg
GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế và Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Dịp này, Ban Bí thư Trung ương Đoàn cũng tặng Bằng khen cho 4 tập thể và 9 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong giai đoạn 1 của chương trình.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện gần 600 ca ung thư phổi và lao qua khám sàng lọc cộng đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.