Hà Nội kết nối

Truy tố Tổng Giám đốc Công ty DCB tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thanh Tàu 03/11/2023 - 17:12

Bị can Nguyễn Văn Chung lợi dụng pháp nhân Công ty TNHH MTV Đo đạc, tư vấn, thiết kế xây dựng DCB (Công ty DCB) lừa bán nhiều diện tích đất không thuộc quyền sử dụng của mình và công ty.

11c-2981.jpeg
Bị can Chung.

Ngày 3-11, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành cáo trạng truy tố đối với bị can Nguyễn Văn Chung, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đo đạc, tư vấn, thiết kế xây dựng DCB (Công ty DCB) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, Công ty DCB được thành lập tháng 9-2013 với vốn điều lệ 1 tỷ đồng. Đến ngày 30-10-2020, đăng ký thay đổi lần thứ 5, đổi tên thành Công ty TNHH Đo đạc, xây dựng, kinh doanh nhà DCB (Công ty DCB), vốn điều lệ 100 tỷ đồng. Nguyễn Văn Chung là Tổng Giám đốc.

Từ năm 2015 đến năm 2018, Chung đã sử dụng pháp nhân Công ty DCB ký kết hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, hợp đồng chuyển nhượng đất, hợp đồng hợp tác kinh doanh, văn bản thỏa thuận để chuyển nhượng đất nền và thu tiền của 43 khách hàng, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 72 tỷ đồng.

Quá trình điều tra xác định, các thửa đất mà Chung thỏa thuận sẽ phân lô, tách thửa (đều tại thành phố Hồ Chí Minh) để bán cho khách hàng đều không thuộc quyền sử dụng hợp pháp của bị can Chung; có một số thuộc quy hoạch đất giao thông, đất cây xanh, thuộc diện đất bị thu hồi không có khả năng chuyển mục đích sử dụng đất, phân lô, tách thửa để bán cho khách hàng.

Trong quá trình từ năm 2015 đến nay, Chung không có đất để giao cũng không trả lại tiền cho khách hàng mà chiếm đoạt sử dụng cá nhân. Hiện, Chung đã trả lại hơn 3,9 tỷ đồng, còn lại chiếm đoạt hơn 68,9 tỷ đồng.

Cáo trạng xác định, đây là là vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản do Chung cố ý thực hiện. Hành vi của Chung đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tài sản của người khác, xâm phạm đến hoạt động quản lý đất đai của Nhà nước, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, cần phải đưa ra xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truy tố Tổng Giám đốc Công ty DCB tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.