Sáng 10-10, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) 9 tháng năm 2023 và triển khai nhiệm vụ quý IV-2023.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.
Tai nạn giảm sâu
Báo cáo tình hình TTATGT 9 tháng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng nêu: Số vụ tai nạn giao thông tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm so với cùng kỳ năm 2022 về số vụ và số người chết (giảm 90 vụ và 60 người chết ). Đặc biệt, số vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn trong các dịp cao điểm giảm sâu.
Số vụ ùn, tắc giao thông trong các dịp cao điểm giảm so với cùng kỳ năm 2022 sau khi triển khai thu phí không dừng trên phạm vi toàn quốc. Tình hình vi phạm về chở quá tải trọng xe, về cơi nới thành xe tại các địa phương đã được xử lý cơ bản.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo đảm TTATGT vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng (22 vụ), làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội, điển hình tại Quảng Nam xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm 19 người chết, 25 người bị thương, trong đó vụ tai nạn ở huyện Núi Thành làm 10 người chết…
Ùn tắc giao thông tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh có xu hướng tăng, trên các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng điểm, nhất là tại cửa ngõ, nguyên nhân là do số lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao. Hành vi chống người thi hành công vụ trong quá trình xử lý vi phạm về TTATGT gia tăng (xảy ra 44 vụ, tăng 23 vụ so với cùng kỳ năm 2022).
Hà Nội: Chú trọng xây dựng văn hóa giao thông
Tham luận tại hội nghị, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường báo cáo, tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố 9 tháng giảm sâu cả 3 tiêu chí (đã xảy ra 419 vụ, làm 212 người chết, 337 người bị thương, giảm 211 vụ (33,5%), 100 người chết (32,05%) và 96 người bị thương (22,17%) so với cùng kỳ). Lực lượng chức năng xử lý được 10/37 điểm ùn tắc giao thông, điều chỉnh tổ chức giao thông 37 nút giao, 6 tuyến trục chính nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm ATGT; giải quyết được 201 kiến nghị về bất cập tổ chức giao thông; xử lý được 6/7 điểm đen tai nạn giao thông.
Sở Giao thông Vận tải, cơ quan thường trực Ban An toàn giao thông thành phố tập trung triển khai các chuyên đề bảo đảm trật tự, an toàn giao thông khu vực trường học. Theo rà soát, trên địa bàn thành phố có tổng cộng 152 vị trí cổng trường học có tình trạng ùn tắc giao thông và nguy cơ mất ATGT. Sở đã đề xuất các giải pháp xử lý như bổ sung hệ thống báo hiệu đường bộ, cải tạo hạ tầng giao thông, huy động lực lượng hướng dẫn giao thông trong giờ cao điểm..
Trong tháng 9, tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường, Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố đã tuyên truyền trực tiếp 138 buổi tại trường học với 133.446 học sinh, 9.701 giáo viên tham gia; tổ chức ký cam kết chấp hành các quy định về an toàn giao thông cho 79.030 lượt học sinh, sinh viên; tổ chức ký cam kết không giao xe cho học sinh, sinh viên chưa đủ điều kiện điều khiển cho 27.354 lượt phụ huynh; tổ chức 48 đội tình nguyện hướng dẫn giao thông tại các cổng trường học; trao 682 mũ bảo hiểm, 50 áo phao cho học sinh trên địa bàn thành phố.
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng đánh giá cao những giải pháp mà Hà Nội đã thực hiện nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông khu vực trường học, bảo đảm an toàn cho học sinh, đồng thời nâng cao hiểu biết, xây dựng ý thức, văn hóa tham gia giao thông an toàn cho các học sinh, phụ huynh.
Quyết liệt các giải pháp
Phát biểu kết luận, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ công tác bảo đảm TTATGT.
Trước sự cấp thiết từ tình hình thực tiễn, cần tổ chức cuộc họp chuyên sâu để phân tích, mổ xẻ những bất cập trong quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô và hành vi thanh thiếu niên chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô gây tai nạn giao thông để từ đó kiến nghị sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.
Bộ Giao thông Vận tải phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát giao thông kịp thời rà soát, phát hiện, xử lý các điểm đen tiềm ẩn tai nạn; nhanh chóng sửa đổi quy định để quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hiệu quả hơn; tiếp tục kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, chứng chỉ chuyên môn của người điều khiển phương tiện.
Bộ Công an chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương duy trì tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo các chuyên đề; quan tâm xử lý trách nhiệm của cha mẹ, người giám hộ khi để thiếu niên chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe điều khiển mô tô, nhất là các trường hợp gây tai nạn giao thông.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.