Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trường hợp tổ chức tín dụng được mua lại khoản nợ đã bán

Ban Bạn đọc| 31/01/2023 07:17

(HNM) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Thông tư số 18/2022/TT-NHNN (ngày 26-12-2022) sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 09/2015/TT-NHNN quy định về hoạt động mua, bán nợ của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Tại Khoản 3, Điều 1, Thông tư số 18/2022/TT-NHNN sửa đổi Khoản 3, Khoản 4, Khoản 6, Khoản 7 và bổ sung Khoản 11, 12 Điều 5 Thông tư số 09/2015/TT-NHNN về mua lại khoản nợ đã bán của tổ chức tín dụng như sau:

- Bên bán nợ không mua lại khoản nợ đã bán, trừ các trường hợp sau: Tổ chức tín dụng mua lại khoản nợ đã bán cho tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt theo quy định tại Điểm a Khoản 12 Điều này (Điều 5 Thông tư số 09/2015/TT-NHNN). Tổ chức tín dụng hỗ trợ mua lại khoản nợ đã bán cho tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt theo phương án phục hồi tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt đã được phê duyệt theo quy định tại Khoản 6 Điều 148 Luật Các tổ chức tín dụng. Tổ chức tín dụng nhận chuyển giao bắt buộc mua lại khoản nợ đã bán cho ngân hàng thương mại được chuyển giao bắt buộc theo quy định tại Điểm c Khoản 12 Điều này.

- Tổ chức tín dụng thực hiện mua lại khoản nợ đã bán quy định tại Điểm a(ii), a(iii) khoản này theo nội dung đã cam kết mua lại khoản nợ tại phương án cơ cấu lại đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt trong trường hợp sau: Khoản nợ mua lại đang được tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt sử dụng làm tài sản bảo đảm cho khoản vay đặc biệt tại Ngân hàng Nhà nước nhưng không còn được phân loại là nợ đủ tiêu chuẩn theo quy định của Ngân hàng Nhà nước và bán thay thế bằng khoản nợ đủ tiêu chuẩn khác. Đến hạn trả nợ vay đặc biệt, tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt chưa có đủ tiền để hoàn trả nợ vay đặc biệt cho Ngân hàng Nhà nước theo kế hoạch trả nợ vay đặc biệt.

Thông tư số 18/2022/TT-NHNN có hiệu lực từ ngày 9-2-2023.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trường hợp tổ chức tín dụng được mua lại khoản nợ đã bán

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.