Chính trị

Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc chung vui Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại Gia Lai

Theo Báo Gia Lai 16/11/2023 16:41

Sáng 16-11, đồng chí Phan Đình Trạc - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương đã về dự và chung vui Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với cán bộ, Nhân dân làng Ó (xã Ia Sao, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai). Cùng đi có Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh.

t1.jpg
Đồng chí Phan Đình Trạc (người gõ chiêng) - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương về dự và chung vui Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với nhân dân làng Ó (xã Ia Sao, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai). Ảnh: Đức Thụy

Tham dự ngày hội về phía tỉnh Gia Lai có đồng chí Hồ Văn Niên - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo Tỉnh uỷ, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam, các hội đoàn thể, doanh nghiệp của huyện Ia Grai, xã Ia Sao cùng đông đảo bà con nhân dân làng Ó.

Làng Ó khởi sắc

Tiết trời Ia Sao trong xanh nắng đẹp như hòa cùng lòng người làng Ó trong ngày hội lớn. Cờ hoa rực rỡ tung bay khắp các ngã đường. Từ sáng sớm, bà con đã diện những bộ trang phục đẹp nhất để cùng tề tựu về khu vực Nhà sinh hoạt cộng đồng của làng, háo hức chờ đón giờ phút khai hội.

Là một trong những người có mặt sớm nhất, già làng Rơ Châm Dơn không giấu được niềm vui. “Mấy hôm nay, hay tin có lãnh đạo Trung ương và tỉnh về dự Ngày hội Đại đoàn kết cùng với bà con làng Ó, chúng tôi phấn khởi lắm. Hôm nay, dân làng về dự rất đông đủ; cố gắng biểu diễn cồng chiêng, múa xoang thật hay, thật đẹp để chào đón các đồng chí lãnh đạo và mừng ngày hội của làng” - già Dơn bày tỏ.

t12.jpg
Đồng chí Phan Đình Trạc-Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương phát biểu tại ngày hội. Ảnh: Đức Thụy

Trong không khí hân hoan kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2023), các đại biểu cùng Nhân dân làng Ó đã ôn lại lịch sử truyền thống 93 năm trưởng thành, phát triển của MTTQ Việt Nam; đồng thời, đánh giá tình hình khối đại đoàn kết toàn dân tộc và kết quả thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động năm 2023.

Theo bà Rơ Châm Thừa-Thành viên Ban công tác Mặt trận làng Ó, làng có 206 hộ với 968 khẩu, trong đó, dân tộc thiểu số có 203 hộ (chiếm 98,54%); 100 hộ theo đạo Công giáo, 8 hộ theo đạo Tin lành. Chi bộ làng có 20 đảng viên. Trong những năm qua, cán bộ và Nhân dân làng Ó đã phát huy truyền thống đoàn kết, chung sức, chung lòng thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; xây dựng làng từng bước phát triển về kinh tế. Các hoạt động văn hóa, thể dục-thể thao ngày càng sôi nổi, thiết thực phục vụ đời sống tinh thần cho Nhân dân; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

t3.jpg
Các đồng chí lãnh đạo Trung ương và tỉnh Gia Lai tham dự ngày hội. Ảnh: Đức Thụy

Hưởng ứng Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”, dân làng đã tích cực cải tạo vườn tạp; đưa các loại cây giống, con giống có năng suất, chất lượng, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng vào sản xuất và chăn nuôi, nâng cao thu nhập. Người dân cũng đã biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và chăn nuôi; tỷ lệ hộ nghèo giảm dần hàng năm. Đến nay, làng còn 31 hộ nghèo (chiếm 15% tổng số hộ) và 34 hộ cận nghèo (chiếm 16,5%).

Đời sống của đại bộ phận người dân trong làng đã được nâng lên rõ rệt; thu nhập bình quân đầu người trên 30 triệu đồng/năm, cá biệt có hộ thu nhập trên 400 triệu đồng/năm. 100% hộ gia đình có phương tiện đi lại, nghe nhìn và trên 80% hộ có nhà ở kiên cố. 100% trẻ em trong độ tuổi được đến trường. Năm 2023, làng Ó có 176 gia đình đạt gia đình văn hóa (đạt 85,43%) và tiếp tục được công nhận khu dân cư văn hóa.

“Bên cạnh đó, dân làng còn tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, từng bước xóa bỏ các tập tục lạc hậu. 100% hộ gia đình tự nguyện đăng ký thực hiện tốt quy ước, hương ước của làng; cam kết thực hiện tốt nếp sống văn minh và đảm bảo an toàn giao thông. Tỷ lệ thanh niên khám tuyển và lên đường nhập ngũ đạt 100%...”-bà Thừa thông tin thêm.

Đoàn kết xây dựng đời sống mới

Phát biểu tại ngày hội, Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc nhấn mạnh: Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư đã trở thành nét đẹp văn hóa, là dịp để mỗi người dân phát huy hơn nữa truyền thống đoàn kết và yêu nước, chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh. Theo đồng chí, năm nay càng có ý nghĩa hơn khi tròn 20 năm ngày hội được tổ chức trên cả nước và là dịp để các tầng lớp nhân dân thi đua, lập thành tích chào mừng Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024-2029.

t4.jpg
Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc (bìa phải) tặng quà cho cán bộ, Nhân dân làng Ó. Ảnh: Đức Thụy

Đồng chí Phan Đình Trạc bày tỏ sự vui mừng khi trong điều kiện còn nhiều khó khăn, song bà con làng Ó đã có nhiều nỗ lực, đoàn kết xây dựng tình làng nghĩa xóm, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới đạt được nhiều kết quả đáng mừng. “Đạt được kết quả đó là nhờ sự đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong từng gia đình, dòng họ; sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương; sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên”- Trưởng ban Nội chính Trung ương nhìn nhận.

t5.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên (bìa phải) trao tặng phần quà của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho làng Ó. Ảnh: Đức Thụy

Biểu dương và chúc mừng những kết quả mà cán bộ và Nhân dân làng Ó đã đạt được trong thời gian qua, Trưởng ban Nội chính Trung ương đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo củng cố, kiện toàn, nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của MTTQ các cấp; ưu tiên chăm lo hoạt động của Mặt trận và cán bộ làm công tác Mặt trận ở cơ sở vì đây là địa bàn quan trọng nhất trong công tác Mặt trận; thực hành, phát huy dân chủ, lắng nghe người dân, tích cực, chủ động và thực sự quan tâm giải quyết những nguyện vọng chính đáng, hợp pháp, những vấn đề bức xúc của Nhân dân.

Cùng với đó, tiếp tục phát huy kết quả, kinh nghiệm, bài học thời gian qua để tổ chức thực hiện có hiệu quả hơn nữa Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn kết chặt chẽ với các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn của cả nước nhằm tạo sức mạnh, niềm tin để Nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia. Mặt trận Tổ quốc các cấp tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, làm tốt hơn nữa vai trò cầu nối giữa Đảng, chính quyền và Nhân dân; hết sức năng động, sáng tạo, hướng về cơ sở bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân và tăng cường đồng thuận xã hội. Cấp ủy, chính quyền, MTTQ trên địa bàn cần quan tâm chăm lo đời sống của đồng bào theo đạo Công giáo, Tin lành để bà con được đón Giáng sinh an lành, đầm ấm, vui tươi, đoàn kết.

t6.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long tặng quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo của làng Ó. Ảnh: Đức Thụy

Riêng với khu dân cư làng Ó, Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc mong muốn bà con tiếp tục đoàn kết, củng cố tình nghĩa anh em, lối xóm tốt đẹp, chia sẻ, đùm bọc, giúp đỡ nhau xây dựng, nhân rộng các mô hình điểm, điển hình tiên tiến về giúp nhau giảm nghèo bền vững, quyết tâm để không còn hộ nghèo, cận nghèo và phấn đấu có nhiều hộ khá, giàu; trước mắt phấn đấu giảm hộ nghèo còn dưới 8,5% trong năm 2024.

Song song với đó, xây dựng nếp sống văn hóa mới, xóa bỏ các tập tục lạc hậu, giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của đồng bào, phấn đấu trên 85% hộ đạt gia đình văn hóa, tiếp tục giữ vững danh hiệu “Khu dân cư văn hóa”; duy trì việc huy động 100% trẻ em trong độ tuổi đến trường, tăng tỷ lệ học sinh đỗ đại học, cao đẳng; đồng bào dân tộc thiểu số được tham gia bảo hiểm y tế, chăm sóc sức khỏe tại các cơ sở y tế; duy trì 100% hộ gia đình được dùng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, môi trường cảnh quan sáng-xanh-sạch-đẹp, vui tươi, lành mạnh. Đồng thời, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, giữ gìn an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn, không có tệ nạn xã hội, không có người vi phạm pháp luật, không để các thế lực thù địch lợi dụng kích động, lôi kéo, chia rẽ. Phát huy tốt vai trò của chi bộ Đảng, tổ chức đoàn, hội để xây dựng thành công làng nông thôn mới kiểu mẫu, đóng góp vào công cuộc xây dựng và phát triển chung của địa phương và cả nước.

t7.jpg
Các đồng chí lãnh đạo cùng chứng kiến đại diện các hộ dân làng Ó ký kết thi đua năm 2024. Ảnh: Đức Thụy

Trong không khí vui tươi, thắm đượm tình đoàn kết, Trưởng Ban công tác Mặt trận làng Ó Rơ Châm Cáo đã phát động thi đua năm 2024. Đại diện các hộ gia đình cũng cùng nhau ký kết thi đua trước sự chứng kiến của các đồng chí lãnh đạo và toàn thể dân làng.

t8.jpg
Các đồng chí lãnh đạo Trung ương, tỉnh Gia Lai cùng hòa chung vòng xoang với bà con Nhân dân làng Ó trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Ảnh: Đức Thụy

Tiếng cồng chiêng ngân vang, vòng xoang uyển chuyển ngày càng được nới rộng. Niềm vui, sự phấn khởi hiện rõ trên từng gương mặt của dân làng. “Bà con làng Ó chúng tôi sẽ đoàn kết hơn nữa, cố gắng làm ăn phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp như lời căn dặn của các đồng chí lãnh đạo” - Bí thư Chi bộ kiêm Thôn trưởng Rơ Châm Phách nêu quyết tâm.

Dịp này, Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc đã trao tặng 52 phần quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo và già làng, người có uy tín; đồng thời, tặng 2 căn nhà Đại đoàn kết cho 2 hộ nghèo khó khăn về nhà ở của làng Ó (mỗi căn nhà trị giá 75 triệu đồng). Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên và Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long cùng lãnh đạo huyện Ia Grai, xã Ia Sao cũng trao tặng phần quà cho bà con làng Ó. Chủ tịch UBND huyện Ia Grai tặng danh hiệu Khu dân cư văn hóa 5 năm cho làng Ó. Chủ tịch UBND xã Ia Sao tặng giấy khen cho 10 hộ gia đình đã có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng cộng đồng dân cư năm 2023.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc chung vui Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại Gia Lai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.