Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung Quốc - Thị trường rộng mở của hàng hóa Anh

Đình Hiệp| 12/11/2010 07:09

(HNM) - Chuyến thăm Trung Quốc lần đầu tiên (ngày 9 và 10-11) của Thủ tướng Anh David Cameron kể từ khi nhậm chức tháng 5 vừa qua cùng đoàn hộ tống hùng hậu gồm 4 bộ trưởng, khoảng 50 lãnh đạo doanh nghiệp đã phát đi một tín hiệu rõ ràng về cam kết mạnh mẽ của Chính phủ xứ sở sương mù trong việc đẩy mạnh quan hệ hợp tác với Trung Quốc, đặc biệt là thương mại song phương.

(HNM) - Chuyến thăm Trung Quốc lần đầu tiên (ngày 9 và 10-11) của Thủ tướng Anh David Cameron kể từ khi nhậm chức tháng 5 vừa qua cùng đoàn hộ tống hùng hậu gồm 4 bộ trưởng, khoảng 50 lãnh đạo doanh nghiệp đã phát đi một tín hiệu rõ ràng về cam kết mạnh mẽ của Chính phủ xứ sở sương mù trong việc đẩy mạnh quan hệ hợp tác với Trung Quốc, đặc biệt là thương mại song phương.

Hy vọng về một kỷ nguyên mới cho hợp tác thương mại song phương giữa hai nước đã được đặt nền móng trong chuyến thăm này, khi Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo và Thủ tướng Anh David Cameron chứng kiến việc ký kết một loạt thỏa thuận thương mại trị giá hàng tỷ USD giữa hai nước. Trong đó, lớn nhất là thỏa thuận giữa Hãng Rolls-Royce của Anh và Tập đoàn Hàng không miền Đông Trung Quốc trị giá 1,2 tỷ USD. Ngoài ra, có một thỏa thuận về việc các công ty Anh xuất khẩu lợn giống sang Trung Quốc và một thỏa thuận Hãng Pearson của Anh sẽ xây dựng 50 trường dạy tiếng Anh tại Trung Quốc. Đây được xem là thành công nổi bật nhất trong chuyến công du 2 ngày qua tới Trung Quốc của Thủ tướng David Cameron.

Không phải ngẫu nhiên mà trước khi tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Hàn Quốc, Thủ tướng Anh David Cameron lại dẫn đầu phái đoàn thương mại trọng yếu đến xúc tiến thương mại tại thị trường đông dân nhất thế giới. Với sự lớn mạnh không ngừng của nền kinh tế Trung Quốc từng được kiểm chứng qua cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vừa qua, nhiều nước phương Tây, trong đó có Anh cho rằng, nếu muốn đối phó tốt với những thách thức lớn đang phải đối mặt trong việc tạo ra sự tăng trưởng cũng như việc làm, Trung Quốc là một phần của câu trả lời đó. Nhận định này càng có cơ sở khi Anh đang là đối tác thương mại lớn thứ ba trong EU của Trung Quốc, Trung Quốc chiếm vị trí thứ hai về hợp tác thương mại của Vương quốc Anh, không tính các quốc gia thành viên EU. Thương mại hai chiều giữa Anh và Trung Quốc đạt hơn 35 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm nay, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chính phủ của Thủ tướng David Cameron đang đặt mục tiêu đến năm 2015 tăng gấp đôi trao đổi hàng hóa và dịch vụ giữa Anh và Trung Quốc so với mức 51,8 tỷ USD của năm 2009, trong bối cảnh Luân Đôn đang tìm kiếm những nguồn lực mới hỗ trợ tăng trưởng kinh tế của Anh. Mới đây, Chính phủ Anh đã phải cắt giảm chi phí công nhiều nhất trong vòng vài thập kỷ qua, đồng thời phải giải quyết thâm hụt ngân sách ở mức kỷ lục 154,7 tỷ bảng (tương đương 249,3 tỷ USD). Trong bối cảnh đó, thị trường 1,3 tỷ dân của Trung Quốc - nơi được kỳ vọng sẽ giúp cân bằng lại nền kinh tế toàn cầu - sẽ là điểm đến xuất khẩu quan trọng và tiềm năng của Anh trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc - Thị trường rộng mở của hàng hóa Anh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.