Thế giới

Trung Quốc phản ứng trước lệnh hạn chế đầu tư

Hoàng Linh 11/08/2023 - 07:11

Ngày 10-8 (theo giờ Việt Nam), Người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington Lưu Bằng Vũ cho biết, nước này “rất thất vọng” trước quyết định mới của Mỹ trong việc cấm một số khoản đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao tại Trung Quốc; cho rằng các biện pháp kiềm chế nêu trên sẽ “làm suy yếu nghiêm trọng lợi ích của các công ty cũng như nhà đầu tư Trung Quốc và Mỹ”.

Trong khi đó, Bộ Thương mại Trung Quốc cũng thể hiện “quan ngại sâu sắc” trước lệnh cấm, cho rằng chính sách mới của Mỹ “ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh của chuỗi cung ứng và công nghiệp toàn cầu”. Bắc Kinh cũng nhấn mạnh có quyền thực hiện các biện pháp phù hợp với hoàn cảnh; đồng thời, bày tỏ hy vọng Washington sẽ tôn trọng Luật Kinh tế thị trường, bảo đảm quy tắc cạnh tranh công bằng và tránh kìm hãm các hoạt động hợp tác, trao đổi kinh tế - thương mại toàn cầu.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Joe Biden đã ký sắc lệnh hành pháp mở đường cho Bộ Tài chính nước này áp đặt lệnh cấm một số khoản đầu tư nhất định của Mỹ vào công nghệ nhạy cảm ở Trung Quốc, gồm chất bán dẫn và vi điện tử, công nghệ thông tin lượng tử và một số hệ thống trí tuệ nhân tạo, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp báo cáo về hoạt động tài trợ trong các lĩnh vực công nghệ khác. Động thái này được cho là có thể gây căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, mặc dù giới chức Mỹ khẳng định, các lệnh cấm chỉ là biện pháp thắt chặt an ninh quốc gia và không gây chia rẽ hai nền kinh tế vốn phụ thuộc lẫn nhau.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc phản ứng trước lệnh hạn chế đầu tư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.