Thế giới

Tổng thống Mỹ Joe Biden ký sắc lệnh hạn chế đầu tư trong lĩnh vực công nghệ tại Trung Quốc

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 10/08/2023 - 06:53

Sáng 10-8 (giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký sắc lệnh hành pháp nhằm hạn chế một số khoản đầu tư của các thực thể Mỹ vào các lĩnh vực công nghệ nhạy cảm ở Trung Quốc.

hnmo_us_tech_10.jpeg
Ảnh minh họa.

Sắc lệnh được dự báo từ lâu này cho phép Bộ trưởng Tài chính Mỹ cấm hoặc hạn chế một số khoản đầu tư của các thực thể Xứ Cờ hoa vào các thực thể Trung Quốc trong ba lĩnh vực: Chất bán dẫn và vi điện tử, công nghệ thông tin lượng tử, và một số hệ thống trí tuệ nhân tạo nhất định.

Sắc lệnh cũng yêu cầu các thực thể Mỹ phải báo cáo với chính phủ nếu có ý định đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ khác. Các quy định sẽ chỉ điều chỉnh các khoản đầu tư trong tương lai, không phải các khoản đầu tư hiện có.

Trong một bức thư gửi tới Quốc hội Mỹ, Tổng thống Joe Biden cho biết, đang tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để đối phó với mối đe dọa ngày càng gia tăng từ các quốc gia như Trung Quốc "trong các công nghệ và sản phẩm nhạy cảm quan trọng đối với quân đội, tình báo, giám sát hoặc khả năng kích hoạt không gian mạng".

Trên cơ sở đó, sắc lệnh mới được đánh giá nhắm vào các khoản đầu tư có thể cho phép các công ty Trung Quốc phát triển phần mềm để thiết kế vi xử lý và công cụ để sản xuất chúng. Hiện nay Mỹ, Nhật Bản và Hà Lan là những nước đang thống trị các lĩnh vực này, và Trung Quốc luôn gắng sức phát triển các lựa chọn “cây nhà lá vườn” thay thế.

Theo giới quan sát, động thái mới của Nhà Trắng có thể làm gia tăng căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, mặc dù các quan chức Mỹ khẳng định các lệnh cấm nhằm giải quyết các rủi ro an ninh quốc gia "cấp bách nhất", không phải để chia tách hai nền kinh tế có sự gắn kết lẫn nhau.

Một phát ngôn viên của Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington không trực tiếp trả lời yêu cầu bình luận về quyết định của Mỹ, nhưng cho biết Mỹ "thường xuyên chính trị hóa các vấn đề công nghệ và thương mại và sử dụng chúng như một công cụ và vũ khí nhân danh an ninh quốc gia".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Mỹ Joe Biden ký sắc lệnh hạn chế đầu tư trong lĩnh vực công nghệ tại Trung Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.