Chuyện đó đây

Trung Quốc cảnh báo dịch bệnh cây trồng, vật nuôi ở vùng lũ

Kim Phượng 09/08/2023 - 12:07

Theo Reuters ngày 9-8, miền bắc Trung Quốc đang phát đi cảnh báo về dịch bệnh cây trồng và vật nuôi bùng phát khi nước lũ rút khỏi các vùng nông thôn, trong khi một số thành phố phải vật lộn để khôi phục nguồn cung cấp nước uống sau trận lụt tồi tệ nhất trong sáu thập kỷ.

Tỉnh Hà Bắc, nơi có chung đường "biên giới" với thủ đô Bắc Kinh, tuần trước hứng chịu lượng mưa lớn sau khi cơn bão Doksuri quét qua, ảnh hưởng đến vụ thu hoạch và nhiều thiết bị nông nghiệp bị hư hỏng.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Tang Renjian cho biết chính quyền địa phương phải đẩy mạnh các biện pháp ngăn chặn và kiểm soát các đợt bùng phát dịch bệnh lớn do động vật chết, sâu bệnh và côn trùng gây ra.

Các trang trại trên khắp Hà Bắc đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng, với nhiều lợn và cừu chết do nước lũ và mùa màng bị phá hủy.

canh-dong-lua.png
Các cánh đồng sau mưa lũ do tàn dư của cơn bão Doksuri, ở Trác Châu, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc.

Theo Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, phải giảm tình trạng ngập úng và thoát nước lũ từ các cánh đồng trồng trọt để giảm thiểu thiệt hại về mùa màng và cũng đảm bảo rằng việc trồng lúa mì vụ đông không bị ảnh hưởng.

“Các sở nông nghiệp và nông thôn các cấp nên đánh giá chính xác tình hình thiên tai của nông dân, giúp nông dân bị ảnh hưởng giải quyết những khó khăn thực tế và ngăn chặn nghèo đói do thiên tai hoặc tái nghèo”, ông Tang nêu rõ trong một tuyên bố đăng trên trang web của Bộ.

Tân Hoa Xã đưa tin, tại Trác Châu, thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở Hà Bắc, các công nhân đã phun thuốc khử trùng tại các khu vực đông dân cư để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Nguồn cung cấp nước sạch đã bị cắt ở một số khu vực nông thôn và các thành phố của Hà Bắc như Thạch Gia Trang, nơi các đường ống nước và giếng bị lũ lụt phá hủy, ảnh hưởng đến hàng chục nghìn người.

Bộ Tài nguyên nước đã tuyên bố phản ứng khẩn cấp để nhanh chóng khôi phục nguồn cung cấp nước uống, bao gồm thiết lập các điểm cung cấp và điều động xe chở nước.

Ngay tại Bắc Kinh, nơi ít nhất 33 người thiệt mạng trong lũ lụt, một đội gần 600 người đang "chạy đua với thời gian" để khôi phục nguồn cung cấp nước ở một huyện nông thôn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc cảnh báo dịch bệnh cây trồng, vật nuôi ở vùng lũ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.