Chuyện đó đây

Trung Quốc hỗ trợ thanh khoản cho các ngân hàng

Thương Nguyệt 16/10/2023 - 12:32

Theo Reuters, ngày 16-10, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) triển khai chính sách vay trung hạn để hỗ trợ thanh khoản trong hệ thống ngân hàng

Với khoản vay trung hạn (MLF) trị giá 500 tỷ nhân dân tệ sắp đáo hạn, PBOC đang bổ sung thanh khoản mới vào hệ thống ngân hàng để giảm bớt căng thẳng trên thị trường. Các dự đoán thị trường cũng cho rằng, tỷ giá MLF sẽ không thay đổi.

Tuyên bố của PBOC cho biết, ngân hàng này đã triển khai chính sách MLF trị giá 789 tỷ nhân dân tệ (tương đương 107,96 tỷ USD) nhằm duy trì đủ thanh khoản trong hệ thống ngân hàng. Tuy nhiên, PBOC vẫn giữ nguyên lãi suất cho vay ở mức 2,5%/năm.

pboc.png
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc nỗ lực giảm căng thẳng trên thị trường bằng cách tăng thanh khoản trong hệ thống ngân hàng. Ảnh: Reuters

Trong tháng 10, chính quyền nhiều địa phương của Trung Quốc, bao gồm Liêu Ninh và Trùng Khánh, đang gấp rút phát hành trái phiếu tái cấp vốn đặc biệt để thanh toán các khoản nợ tồn đọng, trong bối cảnh Bắc Kinh đẩy mạnh nỗ lực giảm rủi ro nợ ngày càng tăng. Các nhà phân tích kỳ vọng, việc phát hành trái phiếu sẽ đạt ít nhất 1.000 tỷ nhân dân tệ trong năm 2023.

PBOC đã cắt giảm lãi suất MLF hai lần trong năm nay để giảm chi phí đi vay của nền kinh tế đang trong tình trạng tiêu dùng suy yếu và khủng hoảng bất động sản ngày càng sâu sắc. Dù vậy, việc tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ có thể khiến áp lực gia tăng đối với đồng nhân dân tệ. Tính từ đầu năm, giá trị của đồng tiền này đã giảm khoảng 5,5% so với đồng USD của Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc hỗ trợ thanh khoản cho các ngân hàng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.