Công nghệ

Trung Quốc có thêm giải pháp AI cạnh tranh với Chat-GPT

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 07/09/2023 - 17:50

Ngày 7-9, Tencent Holdings, công ty internet có giá trị lớn nhất Trung Quốc, đã công bố mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) ngôn ngữ (tương tự ChatGPT) mang tên Hunyuan với ưu tiên trở thành công cụ hỗ trợ các doanh nghiệp.

tencent_1.jpg
Ảnh minh họa.

Chủ sở hữu nền tảng truyền thông xã hội WeChat đã trình diễn trực tiếp, giới thiệu Hunyuan trước nhiều khán giả trong khuôn khổ một hội nghị ở Thâm Quyến (Trung Quốc).

Tencent cho biết, Hunyuan hiện đã có hơn 100 tỷ thông số và được đào tạo với hơn 2 nghìn tỷ token (hai số liệu thường được sử dụng để đo lường sức mạnh của các mô hình AI). Để so sánh, mô hình AI GPT-3 của OpenAI được công bố chứa 175 tỷ thông số vào năm 2020, trong khi Llama 2 của Meta được công bố chứa 70 tỷ thông số vào năm 2023. Công nghệ hiện đã được ứng dụng vào nền tảng của hơn 50 sản phẩm và dịch vụ trong hệ sinh thái dịch vụ của họ.

Mô hình Hunyuan có khả năng giao tiếp bằng cả tiếng Trung và tiếng Anh, thậm chí tốt hơn ChatGPT của OpenAI trong một số lĩnh vực như viết văn bản dài hàng ngàn từ và giải quyết một số vấn đề toán học nhất định. Mô hình cũng ít bị “ảo giác” - khái niệm mô tả hiện tượng mô hình AI tạo ra thông tin không chính xác nhưng mô tả như một thực tế.

Động thái mới của Tencent diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh gần đây đã "bật đèn xanh", cho phép các doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc phát hành mô hình AI ngôn ngữ tới công chúng.

"Phát súng hiệu" này đã khiến các doanh nghiệp dốc sức chạy đua để trở thành nhà vô địch AI của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Cách đây ít ngày, Baidu cũng đã trình làng ERNIE, một sản phẩm khác cũng nhắm tới cạnh tranh với ChatGPT.

“Đến tháng 7-2023, đã có tới 130 mô hình AI ngôn ngữ được phát triển tại Trung Quốc. Cuộc đua tranh đã thực sự bắt đầu” – Phó Chủ tịch Tencent Jiang Jie nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc có thêm giải pháp AI cạnh tranh với Chat-GPT

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.