Thế giới

Thủ tướng Australia thăm Trung Quốc cải thiện quan hệ song phương

Quỳnh Dương 04/11/2023 - 14:45

Từ ngày 4 đến 7-11, Thủ tướng Australia Anthony Albanese tiến hành chuyến thăm Trung Quốc nhằm cải thiện quan hệ song phương sau 6 năm căng thẳng.

Ông cũng là Thủ tướng Australia đầu tiên thăm Trung Quốc trong vòng 7 năm qua.

screenshot_20231104-134423_chrome.jpg
Thủ tướng Australia Anthony Albanese (trái) trong cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tháng 11-2022 tại Indonesia.

Theo kế hoạch, Thủ tướng Australia sẽ tham dự lễ khai mạc Hội chợ triển lãm nhập khẩu quốc tế hàng đầu của Trung Quốc tại thành phố Thượng Hải vào ngày 5-11, gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 6-11 và gặp Thủ tướng Lý Cường ngày 7-11.

Chủ tịch Ủy ban tham gia toàn cầu của Hội đồng Kinh doanh Australia Warwick Smith cho hay, Thủ tướng Anthony Albanese sẽ nêu bật tính chất bổ sung của thương mại song phương Australia - Trung Quốc trong bài phát biểu ngày 5-11 trước 500 doanh nhân.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân, các cuộc thảo luận của các nhà lãnh đạo Trung Quốc với Thủ tướng Australia Anthony Albanese đề cập đến các mối quan hệ song phương cũng như các vấn đề quốc tế và khu vực.

Ông Vương nhấn mạnh: “Một mối quan hệ lành mạnh và ổn định mang lại lợi ích cơ bản cho hai quốc gia và nhân dân hai nước, đồng thời có lợi cho hòa bình và ổn định trong khu vực và thế giới”. Ông cho biết, Trung Quốc sẽ nhân chuyến thăm này mở rộng hợp tác với Australia “trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau, cùng có lợi và tìm kiếm điểm chung trong khi bảo lưu những khác biệt”.

Sau khi căng thẳng gia tăng từ năm 2016, hai bên đã áp đặt nhiều hình thức trừng phạt thương mại nhằm vào nhau. Theo ước tính, các nhà xuất khẩu Australia thiệt hại tới 13 tỷ USD/năm đối với các mặt hàng bao gồm than đá, rượu vang, thịt bò, lúa mạch và tôm hùm.

Mặc dù vậy, Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Australia, với thương mại song phương vào năm 2022 đạt 287 tỷ USD, chiếm 28% tổng ngoại thương của Australia. Thêm vào đó, Trung Quốc đã nhập khẩu 65% trong số 1,1 tỷ tấn quặng sắt cần thiết vào từ Australia năm 2022.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Australia thăm Trung Quốc cải thiện quan hệ song phương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.