Thế giới

Thủ tướng Australia thăm Trung Quốc

Kim Phượng 03/11/2023 - 18:25

Theo CNA ngày 3-11, Thủ tướng Australia Anthony Albanese sẽ có chuyến công du Trung Quốc trong chuyến thăm mang tính bước ngoặt, cho thấy mối quan hệ hai bên đã “tan băng”.

australia.jpg
Thủ tướng Australia Anthony Albanese phát biểu với giới truyền thông ở Melbourne ngày 11 - 10.

Chuyến công du 4 ngày của ông Anthony Albanese tới Bắc Kinh và Thượng Hải là chuyến thăm đầu tiên của một nhà lãnh đạo Australia trong 7 năm và được nhận định rằng, mối quan hệ Bắc Kinh - Canberra đang trên đà cải thiện sau một thời gian dài căng thẳng, gây thiệt hại hàng tỷ USD trong thương mại.

Kể từ cuộc bầu cử vào tháng 5-2022, Chính phủ Thủ tướng Albanese đã theo đuổi chiến lược song song với Trung Quốc - tìm kiếm mối quan hệ thân thiện hơn với đối tác thương mại lớn nhất của đất nước trong khi vẫn chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Bắc Kinh ở Thái Bình Dương.

Ba năm trước, quan hệ Trung Quốc và Australia gia tăng căng thẳng. Bắc Kinh đã áp dụng thuế quan trừng phạt đối với một loạt hàng hóa của Canberra vào năm 2020, để phản ứng trước việc Chính phủ Australia lúc bấy giờ cấm gã khổng lồ công nghệ Huawei tham gia các hợp đồng 5G tại nước này và lời kêu gọi điều tra nguồn gốc của Covid-19. Nhưng với sự thay đổi trong chính sách dưới thời chính phủ mới của Australia, hầu hết những rào cản đó đã được dỡ bỏ.

“Mối quan hệ Trung Quốc - Australia hiện ở thời điểm quan trọng để khởi hành trở lại”, Đại sứ Trung Quốc tại Australia Xiao Qian viết trong một bài phát biểu trước thềm chuyến thăm của Thủ tướng Anthony Albanese. Đại sứ ca ngợi việc than, gỗ và lúa mạch của Australia trở lại thị trường Trung Quốc thông qua “nỗ lực không ngừng nghỉ của cả hai bên”.

Trung Quốc đã phát đi tín hiệu rằng, nước này cũng sẽ dỡ bỏ bức tường thuế quan áp lên rượu vang, một trong số ít sản phẩm vẫn bị cấm, sau 5 tháng xem xét.

Tuy nhiên, bất chấp quan hệ ngoại giao và thương mại dễ dàng hơn, Thủ tướng Albanese đã nêu rõ hai nước không có liên kết chiến lược.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Australia thăm Trung Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.