Văn hóa

Trưng bày những hình ảnh quý về hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn

Tin, ảnh: Hoàng Lân 28/12/2023 - 10:15

Gần 40 bức ảnh về Di tích quốc gia đặc biệt lịch sử - danh lam thắng cảnh hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn ở nhiều giai đoạn lịch sử mang đến nhiều trải nghiệm cho người dân và du khách.

1.jpg
Khai mạc trưng bày “Một số hình ảnh về di tích quốc gia đặc biệt lịch sử - danh lam thắng cảnh hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn”.

Chào đón năm mới 2024, sáng 28-12, Ban Quản lý di tích và danh thắng Hà Nội (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) khai mạc trưng bày chuyên đề “Một số hình ảnh về di tích quốc gia đặc biệt lịch sử - danh lam thắng cảnh hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn”, tại đền Ngọc Sơn.

Phát biểu tại buổi khai mạc trưng bày, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng cho biết, mỗi người dân và du khách khi nghĩ về Hà Nội luôn nhớ về hồ Gươm, tháp Rùa, cầu Thê Húc… như một biểu tượng thiêng liêng, là trái tim của cả nước. Quần thể danh lam thắng cảnh hồ Hoàn Kiếm, đền Ngọc Sơn có kiến trúc hài hòa, tôn nghiêm.

Di tích lịch sử - danh lam thắng cảnh hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn đã được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng là di tích quốc gia đặc biệt ngày 9-12-2013. Để kỷ niệm 10 năm đền Ngọc Sơn được công nhận là di tích quốc gia đặc biệt (2013-2023), hoạt động trưng bày lần này nhằm cung cấp thêm những hình ảnh, tư liệu về khu vực hồ Hoàn Kiếm, đền Ngọc Sơn, giúp người dân và du khách có cái nhìn tổng quát về tích xưa và nay.

4.jpg
Trưng bày giới thiệu nhiều hình ảnh, hoạt động tại di tích đền Ngọc Sơn, trong đó có rất nhiều hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tại đây.

Trưng bày bao gồm 3 phần: Phần 1 - Ký ức lịch sử, thông qua các hình ảnh, tư liệu lịch sử, văn tự Hán Nôm đan xen, trưng bày tập trung giới thiệu quá trình hình thành và những đổi thay của đền từ thời kì phong kiến đến năm 1975.

Phần 2 - Dấu son Đảo Ngọc, giới thiệu những giá trị riêng biệt của đền Ngọc Sơn thông qua những tư liệu, hình ảnh là minh chứng cho sự kết hợp hài hòa giữa các tôn giáo qua nhiều năm tháng lịch sử, thể hiện rõ nét quan niệm “tam giáo đồng nguyên” của người Việt tại đền Ngọc Sơn.

3.jpg
Bức ảnh Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng tham quan báu vật Rùa hồ Gươm.

Phần 3 - Còn mãi với thời gian, là những những hình ảnh giới thiệu về việc gìn giữ và phát huy giá trị di tích. Trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, nhiều lần trùng tu nhưng đền Ngọc Sơn vẫn giữ được kiến trúc cổ kính vốn có.

Trưng bày sẽ mở cửa đến cuối tháng 1-2024.

Một số hình ảnh tư liệu quý về hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn :

7.jpg
10.jpg
5.jpg
6.jpg
8.jpg
11.jpg
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trưng bày những hình ảnh quý về hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.