Góc nhìn

Giữ gìn không gian văn hóa hồ Hoàn Kiếm

Hà Trang 20/12/2023 - 06:30

Có thể khẳng định, sau hơn 7 năm triển khai, không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận đã trở thành điểm đến hấp dẫn của nhân dân Thủ đô, du khách trong và ngoài nước mỗi dịp cuối tuần.

Thế nhưng thật đáng tiếc, gần đây, không gian này có những hình ảnh, cảnh tượng lộn xộn, nhếch nhác khi xuất hiện tình trạng hàng hóa bày bán tràn lan, nhiều gian hàng chiếm dụng vỉa hè, làm mất cảnh quan. Bên cạnh đó, một số sự kiện thể thao, thương mại khác tổ chức tại khu vực hồ Hoàn Kiếm chưa tốt cũng gây phiền nhiễu cho khách tham quan. Do thiếu quản lý, nhiều gian hàng của các nhà tài trợ bán cả những loại hàng hóa không rõ nguồn gốc, mở loa inh ỏi “tra tấn” du khách. Việc không gian này có nguy cơ bị biến thành hội chợ sẽ phá hủy sức hấp dẫn tự nhiên, cũng như môi trường văn hóa linh thiêng của hồ Hoàn Kiếm.

Nhằm trả lại sự bình yên cho khu vực này, ngày 1-11-2023, UBND quận Hoàn Kiếm đã đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội quan tâm phối hợp giải quyết một số nội dung thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của Sở để khắc phục những tồn tại, hạn chế gây mất mỹ quan tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm. Theo đó, cần bố trí, sắp xếp các hoạt động tại đây theo hướng hạn chế hoạt động có tổ chức gian hàng không phù hợp; chỉ cho phép các sự kiện có tổ chức gian hàng liên quan đến lĩnh vực văn hóa - thể thao, có thiết kế bảo đảm thẩm mỹ, không ảnh hưởng đến cảnh quan; đồng thời phối hợp xử lý nghiêm trường hợp vi phạm quy định.

Đáng chú ý, ngày 15-12-2023 vừa qua, UBND thành phố đã có Văn bản số 505/TB-BCSĐ, thông báo kết luận của Ban Cán sự đảng UBND thành phố về chủ trương quản lý hoạt động, sự kiện tổ chức tại các không gian phố đi bộ trên địa bàn thành phố. Theo đó, Ban Cán sự đảng UBND thành phố thống nhất chủ trương về việc sửa đổi Quy chế quản lý hoạt động tại không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm theo nguyên tắc tạo sự đồng bộ, hài hòa giữa các không gian phố đi bộ, không tập trung tổ chức hoạt động, sự kiện vào một địa điểm, bảo đảm phù hợp với vị thế, chính trị, kinh tế - xã hội và văn hóa quan trọng của Trung ương, thành phố. Ban Cán sự đảng UBND thành phố giao Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu sửa đổi Quy chế quản lý hoạt động tại không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, tham mưu, báo cáo UBND thành phố trước ngày 24-12-2023.

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND thành phố, các cơ quan chức năng sẽ hạn chế tối đa các sự kiện có quy mô, nội dung chưa phù hợp. Sở Văn hóa và Thể thao sẽ kiến nghị dừng cấp phép thực hiện các hoạt động trưng bày, quảng cáo, hội chợ bán hàng, quảng bá sản phẩm tiêu dùng phục vụ dân sinh ở không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận. Đồng thời, không xem xét, chấp thuận tổ chức các chương trình như giải chạy tổ chức vào ban đêm (trước 5h sáng); các gian hàng sử dụng loa công suất lớn trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận… Đặc biệt, cơ quan chức năng sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, có giải pháp xử lý triệt để đối với những trường hợp không chấp hành đúng quy định.

Hy vọng, việc tổ chức lại hoạt động trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận sẽ có những chuyển biến tích cực. Nơi đây sẽ thực sự là không gian văn hóa, nơi diễn ra các hoạt động văn hóa, nghệ thuật đúng nghĩa, qua đó góp phần khai thác tốt lợi thế từ du lịch di sản trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giữ gìn không gian văn hóa hồ Hoàn Kiếm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.