Xe++

Trọng lượng xe điện là sức ép lớn cho hạ tầng an toàn giao thông

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 05/02/2024 - 12:22

Nghiên cứu mới công bố của Đại học Nebraska-Lincoln (Mỹ) cho thấy, việc triển khai các phương tiện điện một cách rầm rộ và thiếu tính toán có thể dẫn tới những nguy cơ tiềm ẩn đối với hạ tầng đường bộ.

screenshot-2024-02-05-at-10.09.42.jpg
Thử nghiệm của Đại học Nebraska-Lincoln cho chiếc xe điện va chạm với rào chắn trên đường ở nhiều góc độ khác nhau.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng chiếc bán tải điện Rivian R1T nặng 3,1 tấn, cho va chạm với các rào chắn kiểu truyền thống. Thử nghiệm này đã cho kết quả không mấy khả quan.

Cụ thể, khi chiếc xe đâm vào rào chắn ở tốc độ 98km/giờ, nó đã xuyên qua hoàn toàn rào chắn kim loại và thậm chí "thổi bay" hàng rào bê tông sau đó. Theo số liệu thử nghiệm, rào chắn kim loại làm bằng thép sóng 12, với các trụ sâu 15cm.

screenshot-2024-02-05-at-10.09.55.jpg
Với trọng lượng nặng, xe điện dễ dàng thổi bay các trụ và rào chắn so với xe xăng, dầu cùng phân khúc.

Theo các nhà nghiên cứu, xe điện thường nặng hơn từ 20% đến 50% so với các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống, lại có trọng tâm thấp hơn. Những đặc tính này khiến hạ tầng giao thông kiểu truyền thống chưa thể đảm bảo an toàn trong trường hợp xảy ra sự cố.

Trên cơ sở đó, các nhà nghiên cứu cho rằng, các cơ quan an toàn giao thông cần xem xét lại các thiết kế rào chắn, cũng như các kết cấu an toàn trên các cung đường, với tiêu chuẩn đủ để đảm bảo an toàn ngay cả cho các loại xe điện cỡ lớn.

screenshot-2024-02-05-at-10.10.21.jpg
Một góc va chạm phổ biến khác được Đại học Nebraska-Lincoln tái hiện trong thử nghiệm.

Trước đó, một nghiên cứu khác của Hiệp hội Cơ sở hạ tầng Vương quốc Anh (Britpave) cũng cho thấy, áp suất trung bình của xe điện lên mặt đường cao gấp 2,24 lần so với xe xăng tương đương, và 1,95 lần so với xe sử dụng động cơ diesel. Theo đó, xe điện nặng hơn 2.000kg có thể gây hao mòn đường sá gấp 2,32 lần so với xe sử dụng động cơ đốt trong.

screenshot-2024-02-05-at-10.10.00.jpg
Va chạm liên hoàn nằm ngoài các tính toán an toàn đường bộ truyền thống tiềm ẩn rủi ro cho người trong xe.

Áp suất như vậy trên đường khiến bề mặt đường nhựa dịch chuyển động lớn hơn, có thể tạo ra các vết nứt nhỏ. Vì vậy, nếu mặt đường không được thi công và bảo dưỡng phù hợp, các vết nứt có thể mở rộng và hình thành ổ gà.

Một nghiên cứu khác của Đại học Leeds (Anh), trong đó, đánh giá trọng lượng của 15 mẫu xe điện phổ biến cùng với các mẫu tương đương, đã cho kết luận rằng, những chiếc xe điện trung bình nặng hơn 312kg so với các phiên bản xăng tương tự. Điều này chủ yếu do xe điện phải mang theo khối pin rất nặng, có thể tới 500kg/khối.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trọng lượng xe điện là sức ép lớn cho hạ tầng an toàn giao thông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.