Chuyện đó đây


Triều Tiên, Ấn Độ thiệt hại lớn do mưa lũ

Kim Phượng 01/08/2024 - 15:12

Ngày 1-8, Yonhap dẫn nguồn tin cho biết, số người chết hoặc mất tích ở Triều Tiên có thể lên tới khoảng 1.500 người do trận mưa lớn ở các khu vực biên giới dọc theo sông Amnok.

lu-lut-tt.jpg
Bức ảnh được Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng ngày 31-7 - nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang đi trên xuồng để thị sát các khu vực bị lũ lụt ở thành phố biên giới Sinuiju. Ảnh: Yonhap

Thông tin từ Bộ thống nhất Hàn Quốc cho biết, thành phố biên giới Sinuiju và huyện Uiju ở tỉnh Bắc Phyongan của Triều Tiên đã hứng chịu những trận mưa lớn, khiến hơn 4.100 ngôi nhà và gần 3.000ha đất nông nghiệp bị ngập lụt.

Theo Bộ thống nhất Hàn Quốc, Triều Tiên có thể đã phải chịu "thương vong đáng kể" mặc dù thiệt hại vật chất do trận mưa lớn gần đây nhất có vẻ ít hơn so với các năm 2010, 2016 và 2020. Trích dẫn hình ảnh vệ tinh, Bộ này cho biết trận mưa lớn gần đây đã làm ngập đảo Wihwa thuộc Sinuiju, huyện Uiju và thành phố Manpo thuộc tỉnh Jagang.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đến thăm các khu vực bị lũ lụt ở Sinuiju và huyện Uiju hôm 28-7 và chỉ đạo một chiến dịch giải cứu khoảng 5.000 người dân bị cô lập. Phương tiện truyền thông nhà nước Triều Tiên cho biết, quân đội đã huy động trực thăng giải cứu thành công khoảng 4.200 người.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un kêu gọi "xử lý nghiêm khắc" những người sao nhãng nhiệm vụ tại cuộc họp khẩn cấp của Bộ Chính trị Đảng Lao động Triều Tiên (WPK) cầm quyền được tổ chức tại Sinuiju vào đầu tuần này.

Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, đây là lần đầu tiên Triều Tiên triệu tập cuộc họp khẩn cấp của Bộ Chính trị chỉ để bàn về thiệt hại do lũ lụt.

* Cùng ngày, theo Reuters, tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ, ít nhất 2 người đã thiệt mạng sau trận mưa lớn dẫn đến ngập úng và các trường học phải đóng.

an-do.png
Người dân Delhi bất ngờ hứng chịu một trận mưa lớn vào tối 31-7. Ảnh: Arabnews

Người dân thành phố này đã bất ngờ đón trận mưa lớn tối 31-7, với tổng lượng mưa là 147mm được ghi nhận ở phía Đông Delhi và các vùng ngoại ô của thủ đô theo Cục Khí tượng Ấn Độ (IMD).

Bộ trưởng Nước Ấn Độ Atishi chia sẻ trong một bài đăng trên mạng xã hội X rằng 2 người đã thiệt mạng sau khi rơi xuống cống bị ngập úng; đồng thời chỉ đạo đóng cửa các trường học trong ngày 1-8 vì có khả năng sẽ có thêm mưa. IMD dự kiến ​​sẽ có mưa trong 5 ngày tới tại thành phố.

Hình ảnh từ hãng thông tấn ANI cho thấy, lực lượng cứu hộ đang đào bới đống đổ nát sau khi một ngôi nhà bị sập.

Lũ lụt cũng đang tấn công khu vực phía Bắc thành phố, nơi ba học sinh chết đuối trong tầng hầm ngập nước tuần trước.

Người dân Delhi đã trải qua một loạt các hình thái thời tiết khắc nghiệt trong vài tháng qua, từ nhiệt độ cao đến lũ lụt và lượng mưa lớn khiến mái nhà tại sân bay của thành phố bị sập.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên, Ấn Độ thiệt hại lớn do mưa lũ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.