Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triệu tập hơn 100 người liên quan vụ án thất thoát gần 1.700 tỷ đồng tại BIDV

Chu Dũng| 26/10/2020 18:36

(HNMO) - Ngày 26-10, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã đưa 12 bị cáo trong vụ án “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản", xảy ra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV), Công ty cổ phần Chăn nuôi Bình Hà (Công ty Bình Hà) và Công ty TNHH thương mại và du lịch Trung Dũng (Công ty Trung Dũng) ra xét xử sơ thẩm.

Các bị cáo tại phiên tòa.

Trong số 12 bị cáo, có những người từng là lãnh đạo BIDV, như Trần Lục Lang, Đoàn Ánh Sáng (nguyên Phó Tổng Giám đốc BIDV)...

Hội đồng xét xử triệu tập hơn 100 người với tư cách người làm chứng và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, trong số này có đại diện UBND tỉnh Hà Tĩnh… Ngân hàng BIDV được xác định là bị hại trong vụ án. Có 29 luật sư đăng ký tham gia bào chữa cho các bị cáo, bảo vệ quyền lợi cho bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Trong ngày làm việc đầu tiên, Hội đồng xét xử dành phần lớn thời gian để đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa công bố cáo trạng. Theo cáo trạng, ông Trần Bắc Hà (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị BIDV) được xác định là chủ mưu, cầm đầu trong vụ án. Tuy nhiên, tháng 7-2019, ông Trần Bắc Hà đã qua đời trong trại giam nên cơ quan điều tra đã đình chỉ bị can.

Theo cáo trạng, từ năm 2011 đến 2016, ông Trần Bắc Hà chỉ đạo cấp dưới tại BIDV, BIDV chi nhánh Hà Tĩnh và BIDV chi nhánh Hà Thành cho Công ty Bình Hà và Công ty Trung Dũng vay trái quy định, gây thất thoát cho BIDV 1.664 tỷ đồng. Trong khi đó, Công ty Bình Hà mới được thành lập, chưa đủ điều kiện xếp hạng tín dụng theo tiêu chuẩn của BIDV; Công ty Trung Dũng thì tình hình tài chính khó khăn, tỷ lệ tài sản đảm bảo trên giá trị hạn mức tín dụng đề nghị được cấp chưa đáp ứng chính sách tín dụng của BIDV.

Dự kiến phiên tòa diễn ra trong 10 ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triệu tập hơn 100 người liên quan vụ án thất thoát gần 1.700 tỷ đồng tại BIDV

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.