Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triệt phá nhóm lừa đảo tuyển cộng tác viên online, chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng

Chu Dũng| 12/03/2023 13:22

(HNMO) - Cục Cảnh sát hình sự và Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) vừa phối hợp triệt phá đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản xuyên quốc gia.

Thủ đoạn của nhóm tội phạm này là sử dụng công nghệ cao để thực hiện hành vi lừa đảo thông qua hình thức vờ tuyển cộng tác viên làm việc online trên internet, rồi dụ dỗ họ chuyển tiền đến các tài khoản ngân hàng để đặt mua đơn hàng trên các sàn thương mại điện tử giả mạo các sàn Shopee, Lazada...

Trong số 23 đối tượng bị cơ quan công an bắt giữ, qua điều tra xác định, các đối tượng cầm đầu ở Việt Nam là Nguyễn Hoàng Sang (sinh năm 2001), Lê Trường Thịnh (sinh năm 1997), cùng ở Tây Ninh. Ngoài lừa đảo tuyển cộng tác viên qua mạng, nhóm này thường xuyên lập tài khoản trên website Corona đặt cược đánh bạc “tài xỉu” để được hưởng hoa hồng. Bằng thủ đoạn này, các đối tượng đã chiếm đoạt số tiền hàng nghìn tỷ đồng.

Sang và Thịnh tại cơ quan công an.

Trước đó, đầu tháng 1-2023, bằng biện pháp nghiệp vụ, các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an, Công an tỉnh Tây Ninh, Bộ đội Biên phòng tỉnh Tây Ninh và Công an các địa phương liên quan xác định Sang, Thịnh cùng nhóm đối tượng đã câu kết với hai đối tượng có tên thường gọi là "Lùn" và "Trắng" (chưa rõ nhân thân, người nước ngoài) thành lập công ty trá hình, đặt trụ sở tại nước ngoài, sử dụng không gian mạng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều công dân Việt Nam.

Theo đó, "Lùn" và "Trắng" đã tuyển gần 100 người Việt Nam, đưa sang Campuchia làm việc bằng hình thức lên các trang mạng xã hội, đăng bài viết với nội dung hứa hẹn mức lương cao, đãi ngộ hấp dẫn để tuyển nhân viên hoặc khuyến khích các nhân viên đang làm việc lôi kéo thêm bạn bè, người thân sang Campuchia cùng làm việc. Sau đó, "Lùn" và "Trắng" cho các đối tượng hưởng hoa hồng trên tổng số tiền lừa chiếm đoạt của các nạn nhân.

Còn Sang và Thịnh trực tiếp giao việc cho các đối tượng thực hiện việc gọi điện, nhắn tin qua mạng xã hội để dụ dỗ, lôi kéo các nạn nhân. Các đối tượng hướng dẫn nạn nhân liên hệ qua ứng dụng Telegram để gặp "chuyên gia", lừa nạn nhân chuyển tiền đến tài khoản ngân hàng của bọn chúng. Khi nạn nhân dính bẫy và đã chuyển tiền thì sẽ càng bị nhấn sâu với lợi nhuận bọn chúng đưa ra. Cho đến khi đạt số tiền nhất định, nhóm lừa đảo chặn liên lạc, xóa tài khoản và chiếm đoạt tiền của nạn nhân.

Theo cơ quan Công an, với phương thức, thủ đoạn tinh vi trên, các đối tượng đã lừa đảo hàng nghìn người Việt Nam, chiếm đoạt số tiền ước tính lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Hiện vụ việc đang được điều tra làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triệt phá nhóm lừa đảo tuyển cộng tác viên online, chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.