Văn nghệ

Triển lãm đối thoại mỹ thuật Việt Nam với tranh khắc gỗ Nhật Bản

Thụy Du 23/01/2024 - 14:56

Các tác phẩm mỹ thuật mang hơi thở thời đại, những nét đặc sắc trong văn hóa Việt trên nguồn cảm hứng từ những yếu tố tinh hoa của dòng tranh khắc gỗ Nhật Bản, đang được trưng bày trong không gian nhà Thái Học khu di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám (Hà Nội).

Ngày 23-1, triển lãm “Đối thoại với tranh khắc gỗ Nhật Bản Ukiyo-e” do nhóm nghệ sĩ thuộc dự án “Từ truyền thống đến truyền thống” thực hiện, với sự hỗ trợ của Trung tâm Hoạt động văn hóa, khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Quỹ Văn hóa Nhật Bản (Japan Foundation), đã khai mạc tại khu di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám.

img_7928.jpg
Khai mạc triển lãm.

Họa sĩ Nguyễn Thế Sơn, giám tuyển, giảng viên hướng dẫn dự án cho biết, dự án “Đối thoại với tranh khắc gỗ Nhật Bản Ukiyo-e” được thực hiện với mong muốn tiếp tục nối dài những cuộc đối thoại với nghệ thuật truyền thống của Nhật Bản, cụ thể là dòng tranh khắc gỗ Nhật Bản Ukiyo-e, hay còn được gọi dưới cái tên Phù thế hội (những bức tranh của thế giới phù du hư ảo). Có thể nói, dòng tranh Ukiyo-e mang được đầy đủ giá trị tinh hoa trong sáng tạo cũng như tinh thần Nhật Bản.

img_7918.jpg
Khán giả thưởng lãm các tác phẩm.

“Dự án muốn đi xa hơn khi tạo nên những cuộc đối thoại xuyên văn hóa, xuyên quốc gia, với hy vọng sẽ viết tiếp và thúc đẩy những thực hành nghệ thuật thị giác lấy cảm hứng từ các giá trị văn hóa, giá trị mỹ thuật truyền thống của Việt Nam cũng như của các nền văn hóa khác. Đồng thời, dự án cũng khích lệ các hoạt động thực hành sáng tạo truyền thống, động viên các hoạ sĩ trẻ mới tốt nghiệp có thêm động lực và cảm hứng nuôi dưỡng đam mê sáng tạo nghệ thuật”, họa sĩ Nguyễn Thế Sơn bày tỏ.

img_7925.jpg
Ban tổ chức tặng hoa cho một số tác giả tham gia triển lãm.

Theo Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa, khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám Lê Xuân Kiêu, triển lãm này là một món quà đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 dành cho công chúng Thủ đô và du khách, đồng thời góp phần xây dựng khu di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám thành một không gian sáng tạo của Thủ đô.

Triển lãm “Đối thoại với tranh khắc gỗ Nhật Bản Ukiyo-e” giới thiệu 38 tác phẩm của 34 tác giả là các họa sĩ trẻ từng và hiện đang theo học tại Khoa Hội họa, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Các tác phẩm tạo hình mang hơi thở của thời đại, phản ánh những nét đặc sắc trong đời sống sinh hoạt văn hóa của người Việt qua những sáng tạo cá nhân trên nguồn cảm hứng học hỏi, nghiên cứu từ những yếu tố tinh hoa của dòng tranh khắc gỗ Ukiyo-e.

Những tác phẩm như “Đám cưới chuột, “Làng”, “Công thành danh toại”, “Tháng Giêng bất tận”, “Vũ điệu sắc màu”, “Người con gái hái dâu”, “Chuyện ngày thường”, “Đêm hè”, “Xinh”, “Trùng điệp”… là sự kết hợp mượt mà, nhuần nhụy giữa dòng tranh Nhật Bản với các chất liệu mỹ thuật truyền thống của Việt Nam là lụa, sơn mài, giấy dó, giấy giang... để kể câu chuyện về đời sống đương đại và sự giao thoa văn hóa.

Triển lãm diễn ra đến hết ngày 12-3.

Một số tác phẩm tại triển lãm:

img_7943.jpg
"Làng" - tranh sơn khắc của Nguyễn Hà Anh.
img_7938.jpg
"Trùng điệp" - tranh lụa của Nguyễn Thanh Thủy.
img_7919.jpg
"Chuyện ngày thường" - tranh lụa của Đặng Mỹ Linh.
img_7915.jpg
"Người con gái hái dâu" - tranh lụa của Trần Thị Hội.
img_7904.jpg
"Vũ điệu sắc màu" - tác phẩm sắp đặt tranh sơn mài và tranh đa chất liệu của Bùi Kim Hiền và nhóm học sinh.
img_7910.jpg
"Đám cưới chuột" - tranh màu nước trên giấy giang của Hoàng Thúy Quỳnh (trên).
img_7941.jpg
"Đương thì tam mỹ nhân" - tranh chuyển thể sơn mài của Lê Thị Hải Yến.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Triển lãm đối thoại mỹ thuật Việt Nam với tranh khắc gỗ Nhật Bản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.