Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trí tuệ nhân tạo phát hiện cuộc vượt ngục không dấu vết sau nửa thế kỷ

Theo Song Minh/Lao động| 21/01/2020 14:58

Trí tuệ nhân tạo đã phát hiện những kẻ đã trốn thoát khỏi nhà tù và biến mất không dấu vết năm 1962, trong một bức ảnh chụp 13 năm sau tại Brazil.

Trí tuệ nhân tạo phát hiện dấu vết những kẻ vượt ngục sau nửa thế kỷ. Ảnh: AP

Một công ty của Ireland sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo đã tiết lộ chi tiết về lịch sử vụ tẩu thoát nửa thế kỷ trước của hai anh em bị kết án John và Clarence Anglin trốn khỏi nhà tù Mỹ được bảo vệ đặc biệt nghiêm ngặt.

Theo tờ The Irish Business Post, chương trình nhận dạng khuôn mặt đã xử lý một loạt dữ liệu và tìm thấy hai anh em trong một bức ảnh được chụp ở Brazil năm 1975, tức 13 năm sau khi họ trốn thoát khỏi nhà tù vào ngày 11-6-1962.

Trong một thời gian dài, tất cả 36 nỗ lực trốn thoát khỏi Methraz, nằm trên hòn đảo cùng tên trong vịnh San Francisco, có chung kết thúc là những người chạy trốn đều bị chết, tờ The Irish Business Post nhắc lại.

Nước đóng băng và dòng chảy xiết khiến hòn đảo bị cô lập và thi thể của nhiều tù nhân mạo hiểm trốn tù sau đó đã dạt vào bờ. Anh em nhà Anglin, cũng như bạn của họ là Frank Morris, đã biến mất không một dấu vết, điều này gây ra nhiều đồn đoán và truyền thuyết khác nhau.

Câu chuyện trở nên nổi tiếng trên thế giới nhờ cuốn sách "Thoát khỏi nhà tù Alcatraz" của Don Siegel và bộ phim cùng tên, với sự tham gia của Clint Eastwood trong vai Morris.

Sau khi kiểm tra một bức ảnh năm 1975 về hai người đàn ông tóc dài đeo kính râm, hệ thống đã xác định họ là John và Clarence Anglin với độ chính xác 99,7%, tờ báo cho biết, dẫn lời giám đốc Mark Hugh.

“Thuật toán của chúng tôi được sử dụng từ xa giống như so sánh dấu vân tay”, nhà phát triển chương trình giải thích.

Ông Hugh bày tỏ hy vọng rằng trong tương lai gần, trí tuệ nhân tạo sẽ trở thành công cụ đáng tin cậy trong việc tìm kiếm con người dựa trên phân tích thông tin thị giác.

Khi được hỏi liệu cuộc điều tra những kẻ chạy trốn nổi tiếng có được nối lại hay không, ông Hugh không trả lời. Chính thức, trường hợp này vẫn để mở, cho đến thời điểm cả ba kẻ đào tẩu tròn 100 tuổi (năm 2031).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trí tuệ nhân tạo phát hiện cuộc vượt ngục không dấu vết sau nửa thế kỷ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.